ระทึก หินถล่มปิดปากถ้ำมาลัย เคราะห์ดีไม่มีคนเจ็บ จ.พัทลุง

View icon 103
วันที่ 8 ธ.ค. 2565 | 06.33 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เหตุการณ์นี้ จู่ ๆ หินที่อยู่ใต้เจดีย์เก่าแก่ที่ตั้งอยู่บนภูเขา ถล่มลงมาปิดทางเข้าถ้ำมาลัย จังหวัดพัทลุง จนข้าวของและสิ่งปลูกสร้างพังเสียหายเกือบทั้งหมด เคราะห์ดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ช่วงเย็นของวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุหินใต้ฐานเจดีย์เก่าแก่ที่อยู่บนภูเขา ถล่มปิดหน้าทางเข้าถ้ำสำนักปฏิบัติธรรมถ้ำมาลัยเทพนิมิตร พื้นที่ตำบลพญาขัน อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ทำให้สิ่งก่อสร้างบริเวณโดยรอบได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด ประกอบด้วย ศาลาโพนสี่มุม ต้นไม้เก่าแก่ ศาลาที่ประดิษฐ์สถานรูปหล่อเหมือนของ หลวงปู่หมุน พ่อท่านคล้าย เทพเจ้าแดนใต้ และหลวงปู่ทวด ทั้ง 3 องค์ ได้รับความเสียหายไม่มีชิ้นดี แต่รูปหล่อเหมือนของหลวงปู่ทั้ง 3 องค์ ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ก่อนที่เจดีย์เก่าแก่ทรุดตัวลงช้า ๆ เพราะหินใต้ฐานถล่มลงมาหมดแล้ว

ต่อมา เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองพัทลุง ได้อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่มาปฏิบัติธรรม และท่องเที่ยวชมธรรมชาติบนทิวเขา โดยการสร้างทางขึ้นไปบนเขาอีกทางหนึ่ง แต่เส้นทางค่อนข้างลาดชัน

พระวัฒนา ธนวฑฺฒโก อายุ 61 ปี พระที่อยู่ในวัด บอกว่า ปฏิบัติธรรมอยู่ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้มาหลายปีแล้ว โดยก่อนเกิดเหตุขณะนั่งอยู่ที่กุฏิ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 20 เมตร จู่ ๆ ได้ยินเสียงดังสนั่นทั่วพื้นที่ จึงวิ่งออกมานอกกุฏิ พบว่าก้อนหินและดินบริเวณหน้าทางเข้าถ้ำถล่มลงมาปิดทางจนมิด แถมต้นไม้ก็ค่อย ๆ ล้มลงทีละต้น คาดว่าก่อนหน้านี้ฝนตกหนักติดต่อกัน 10 วัน ประกอบกับหินบริเวณนี้ค่อนข้างผุกร่อน จึงซึบซับน้ำฝนไว้จำนวนมาก ก่อนที่จะพังถล่มลงมา

เบื้องต้นประสานไปยังสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เข้ามาตรวจสอบให้ชัดเจน และสั่งให้ปิดสถานที่ดังกล่าวเอาไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งห้ามรับนักท่องเที่ยวเข้ามาปฏิบัติธรรมโดยเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง