เปิดคำค้นยอดฮิต บนแพลตฟอร์ม กูเกิล

View icon 36
วันที่ 8 ธ.ค. 2565 | 06.35 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - คำค้นยอดฮิตบนแพลตฟอร์ม "กูเกิล" ว่ากันไปแล้ว นอกจากจะสะท้อนสิ่งที่คนส่วนใหญ่สนใจใคร่รู้ ยังสะท้อนไปถึงพฤติกรรม สะท้อนสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนได้อีกด้วย วันนี้ "กูเกิล" ได้เปิดเผยคำค้นยอดฮิตประจำปี

กูเกิลประเทศไทย ออกมาเปิดเผยคำค้นหายอดฮิต ติดเทรนด์ประจำปี 2565 ซึ่งคำค้นหาแต่ละช่วงเวลานั้น ก็จะอยู่ที่ความสนใจของประชาชนในช่วงเวลานั้น ๆ เช่น เมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบกับปัญหาโควิด-19 คำค้นหาเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงวัคซีนจะสูงติดอันดับคำค้นหาอันดับต้น ๆ มาโดยตลอด แต่ในปีนี้ พฤติกรรมการค้นหาของคนไทยได้เปลี่ยนแปลงไป

จากผลสำรวจพบว่า คำค้นหายอดฮิตส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องปากท้อง เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, คนละครึ่งเฟส 5 และอีกอย่างหนึ่งที่กูเกิลสังเกตเห็นได้เลยก็คือ วิถีชีวิตของคนไทยเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยเห็นได้ว่าคำค้นหาในหมวดร้านอาหาร เติบโตขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ หมวดร้านกาแฟ หรือคาเฟ่ โตขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงคำค้นหาที่เกี่ยวกับภาคการท่องเที่ยว ก็โตขึ้นถึง 47 เปอร์เซ็นต์

ส่วนทางด้านบันเทิง ก็เริ่มเห็นได้ชัดว่าเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นหลังจากช่วงโควิด-19 พบว่าคนไทยเริ่มกลับมาให้ความสนใจละคร ภาพยนตร์ รวมถึงคอนเสิร์ต ซึ่งโตขึ้นถึง 135 เปอร์เซ็นต์

ด้านคุณศารณีย์ บุญฤิทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิลประเทศไทย เปิดเผยว่า ตอนนี้เรื่องของการท่องเที่ยว กำลังเป็นที่น่าจับตามองไปถึงปีหน้า เพราะมองว่าภาคการท่องเที่ยวของไทย คือหัวใจสำคัญของประเทศเรา ซึ่งผลคำค้นหาการท่องเที่ยวภายในประเทศยอดนิยมสูงสุด พบว่ากรุงเทพมหานคร คือเมืองที่มีคนค้นหามากที่สุดมาเป็นอันดับที่หนึ่ง ด้วยการพิมพ์ค้นหาด้วยคำว่า "เที่ยวกรุงเทพ" อาจจะเป็นข้อสังเกตได้ว่าคนกรุงเทพฯเอง ก็อยากจะออกมาเที่ยวข้างนอก รวมถึงคนต่างจังหวัดก็อยากเข้ามาเที่ยวที่กรุงเทพฯ

ส่วนคำค้นหายอดฮิตด้านภาคการท่องเที่ยวในต่างประเทศ พบว่าประเทศส่วนใหญ่ที่ติดยอดเทรนด์ยอดนิยม คือประเทศที่อยู่แถว ๆ บ้านเรา ซึ่งอันดับที่ 1 คือ ประเทศสิงคโปร์ และอันดับที่ 2 คือ ประเทศเวียดนาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง