ตั้งศาลพญามัจจุราช ทำคนร้ายขยาดไม่กล้าบุกลักทรัพย์

View icon 98
วันที่ 8 ธ.ค. 2565 | 06.36 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ปกติหน้าทางเข้าหมู่บ้าน จะตั้งศาลพระภูมิไว้เคารพบูชากันใช่ไหม แต่ที่หมู่บ้านนี้แตกต่างออกไป เขาเอารูปปั้นพญายม หรือพญามัจจุราช ขนาดเท่าคนจริงมาตั้ง ทำให้ปลอดภัยจากโจรมานานกว่า 20 ปี

ผู้สื่อข่าวเราเดินทางไปยังหมู่บ้านพฤกษา 3 ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งที่แห่งนี้ตั้งศาลพญามัจจุราชไว้ที่หน้าหมู่บ้าน โดยพบว่ารูปปูนปั้นพญามัจจุราชองค์ดังกล่าว มีขนาดใหญ่เท่ากับคนจริง ร่างกายถูกทาด้วยสีแดง นั่งประทับอยู่บนบัลลังก์หัวกะโหลก มือขวาชี้นิ้ว ใบหน้าดุดันน่าเกรงขาม ดวงตาสีแดงก่ำ โดยมีชาวบ้านมาจุดธูปและนำผลไม้มาถวายอยู่ที่แท่นบูชา

นายวัฒนา เพ็ชร์ล้วน สมาชิกสภาเทศบาลเมืองบางคูรัด เล่าให้ผู้สื่อข่าวเราฟังว่า หมู่บ้านแห่งนี้ก่อสร้างมานานกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งตนก็ไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อนเลยว่า ที่ศาลหน้าหมู่บ้านแห่งนี้จะมีรูปปั้นพญามัจจุราชองค์ใหญ่ มาตั้งอยู่ที่หน้าหมู่บ้านแห่งนี้แทนศาลพระภูมิเจ้าที่ ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะในพื้นที่ตำบลบางคูรัด มีหมู่บ้านจัดสรรเกิดขึ้นมากมาย แต่ตนก็ไม่เคยเห็นว่ามีหมู่บ้านไหน ตั้งศาลพญามัจจุราชไว้ที่หน้าหมู่บ้านแบบนี้มาก่อน ซึ่งคนตั้งศาลคงต้องมีเหตุผลอะไรบางอย่างแน่นอน

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายพรเจริญ ฤชูพจน์ ซึ่งเป็นคนดูแลศาลพญามัจจุราชแห่งนี้ ให้ข้อมูลว่า หลังจากหมู่บ้านแห่งนี้สร้างเสร็จ ในตอนนั้นทางเจ้าของบ้านที่อยู่ติดกับที่กรมชลประทาน ได้นำรูปปั้นพญามัจจุราชองค์นี้มาตั้งบูชาไว้ตรงจุดดังกล่าว จนกลายเป็นที่เคารพศรัทธาของคนในหมู่บ้านนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ในช่วงแรก ๆ ที่นำรูปปั้นองค์พญามัจจุราชมาตั้งบูชาไว้ที่หน้าหมู่บ้าน ตนยอมรับว่ามีความกลัวอยู่บ้าง เพราะรูปปั้นของท่านมีขนาดใหญ่เท่าคนจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนกลางคืน จะดูน่ากลัว ดุดันเหมือนมีชีวิตขึ้นไปอีก แต่อยู่ไปอยู่มาตนก็เริ่มคุ้นชินกับรูปปั้นพญามัจจุราช จึงหันมาทำหน้าที่ดูแลกวาดล้างทำความสะอาดที่ศาลแห่งนี้เรื่อยมา ซึ่งตนเคยบนบานขอให้มีโชค ก็ปรากฏว่าถูกหวยมาแล้ว 3 งวดติด

รวมทั้งที่ผ่านมาตั้งแต่นำองค์พญามัจจุราชมาตั้งไว้ หมู่บ้านนี้ก็ไม่เคยเกิดเหตุว่ามีโจร หรือคนร้ายเข้ามางัดแงะบ้านของคนในหมู่บ้านมานานเกือบ 20 ปี ตนจึงเชื่อสนิทใจว่าท่านมีความศักดิ์สิทธิ์ คุ้มครองดูแลผู้คนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน ให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข คนร้ายที่คิดจะมาก่อเหตุ เมื่อเห็นรูปปั้นองค์พญามัจจุราชก็คงรู้สึกกลัว ไม่กล้าเข้ามาทำร้ายหรือปล้นคนในหมู่บ้าน รวมทั้งตนยังเคยเห็นงูขนาดใหญ่เลื้อยผ่านเข้าไปในศาล ก่อนจะมุดหายไปในรูปปั้นพญามัจจุราชอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง