"ชูวิทย์" แจ้งเบาะแส ยึดทรัพย์ทุนจีนสีเทาเอี่ยวยาเสพติด เตรียมรับเงินรางวัล 5% หลักร้อยล้าน

"ชูวิทย์" แจ้งเบาะแส ยึดทรัพย์ทุนจีนสีเทาเอี่ยวยาเสพติด เตรียมรับเงินรางวัล 5% หลักร้อยล้าน

View icon 266
วันที่ 8 ธ.ค. 2565 | 13.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ชูวิทย์"  พลเมืองดีแจ้งเบาะแส ยึดทรัพย์ทุนจีนสีเทาเอี่ยวยาเสพติด รมว.ยธ.แจ้งเตรียมรับรางวัล 5% หลักร้อยล้าน พร้อมขันน็อต คตส.ยึดทรัพย์ยาเสพติด ตั้งเป้า 1 แสนล้าน

ยึดทรัพย์ยาเสพติด วันนี้ (8 ธ.ค.65) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการยุติธรรม เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อบูรณาการทำงานและความเข้าใจในการยึดอายัดทรัพย์สิน ที่เกี่ยวเนื่องกับคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่าประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ ที่มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 64 ขอให้ คตส.เห็นถึงความสำคัญของเครื่องมือนี้ เพราะก่อนที่ตนเข้ามาเป็น รมว.ยุติธรรม อายัดทรัพย์ได้ไม่เกินปีละ 900 ล้านบาทเท่านั้น ขณะที่ข้อมูลของ UNODC รายงานถึงมูลค่ายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ มีมากถึงปีละ 2 ล้านล้านบาท น้อยกว่างบประมาณของประเทศเราเล็กน้อยเท่านั้น สิ่งนี้ทำให้เห็นว่าเครือข่ายยาเสพติดได้กระจายไปทั่วโลก

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า อยากให้ คตส. ได้เห็นภาพรวมของมูลค่าที่มีมากขนาดนี้ แต่ส่งศาลเพื่อยึดได้เพียงปีละ 20-30 ล้านบาทเท่านั้น สิ่งนี้แย่มากๆ เพราะจะทำให้ลูกหลานและประเทศ จมอยู่กับกองยาเสพติด นอกจากการยึดทรัพย์สินแล้ว ยังต้องบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนไหนที่ดำเนินคดีไม่ได้ ต้องส่งต่อให้ ปปง. และกรมสรรพากร เพื่อตรวจสอบให้ครบวงจร

"วันนี้ก็มีคนกล้าแจ้งเบาะแสเครือข่ายยาเสพติดขนาดใหญ่แล้ว ขณะนี้ผ่านมา 2 เดือน ยึดอายัดทรัพย์ได้แล้ว 6,879 ล้านบาท และต้องชื่นชมคนแบบ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่กล้าแจ้งเบาะแสเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ เป็นหนึ่งในตัวอย่างของพลเมืองดีที่มีความกล้า ซึ่งนายชูวิทย์ จะได้รับรางวัล 5% ของมูลค่าทรัพย์สินของกลุ่มจีนสีเทาด้วย หากมูลค่าทรัพย์ประมาณ 2,000 ล้านบาท นายชูวิทย์ก็จะได้รางวัล 100 ล้านบาท” นายสมศักดิ์ระบุ

รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีข้อสงสัยถึงการโยกทรัพย์สินไปยังต่างประเทศ ตรงนี้ไม่ต้องห่วง เพราะได้มีการสืบทรัพย์ไว้แล้ว สามารถประสานไปยังประเทศปลายทางได้ ประมวลกฎหมายยาเสพติด ให้อำนาจในการสืบและตามยึดทรัพย์กลับมาได้