สนธิญา ร้อง กกต.สอบนโยบายเงินเดือน 2.5 หมื่นบาท - ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทของเพื่อไทย

สนธิญา ร้อง กกต.สอบนโยบายเงินเดือน 2.5 หมื่นบาท - ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทของเพื่อไทย

View icon 107
วันที่ 8 ธ.ค. 2565 | 14.09 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
'สนธิญา' ร้อง กกต. สอบนโยบายเงินเดือน 2.5 หมื่นบาท - ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทของเพื่อไทย ขายฝัน ทำลายเศรษฐกิจ สร้างผลกระทบเป็นลูกโซ่

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบนโยบายของพรรคเพื่อไทย กรณีขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ภายในปี 2570 และการขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำสำหรับบุคคลที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี 25,000 บาท เพราะนโยบายเหล่านี้เมื่อประกาศออกมาแล้ว จะกระทบเป็นลูกโซ่ และที่สำคัญการประกาศนโยบายต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กำหนดว่า นโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงิน การประกาศนโยบายนั้นจะต้องมีที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ / คุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินการนโยบาย และต้องไม่เกิดผลกระทบ ซึ่งกกต.มีอำนาจวินิจฉัย และสั่งให้ดำเนินการให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด

นายสนธิญา ระบุว่า การร้องเรียนครั้งนี้ ก็เพื่อทำให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกันทุกพรรคการเมือง ที่จะดำเนินนโยบายต่อไป ซึ่งหลังจากนี้พรรคใดก็ตาม มีนโยบายลักษณะนี้ กกต.ต้องไปตรวจสอบก่อน และตรวจสอบทุกพรรคไม่เลือกปฏิบัติ แต่จะไม่ขอตรวจสอบเรื่องนโยบายค่าแรง 425 บาทของพรรคพลังประชารัฐ เพราะตนเองอยู่ฝ่ายรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง