ชูวิทย์ รับเหรียญยุติธรรมธำรง ในฐานะพลเมืองแจ้งเบาะแสแก๊งจีนเทา

ชูวิทย์ รับเหรียญยุติธรรมธำรง ในฐานะพลเมืองแจ้งเบาะแสแก๊งจีนเทา

View icon 321
วันที่ 8 ธ.ค. 2565 | 16.26 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
"ชูวิทย์" รับเหรียญยุติธรรมธำรง ในฐานะพลเมืองแจ้งเบาะแสแก๊งจีนเทา ขณะที่ ป.ป.ส. แจงยึดทรัพย์ "ตู้ห่าว" แล้ว 1,131 ล้านบาท จ่อยึดอีก 1,800 ล้าน พร้อมไล่เช็คบริษัทตั้งแต่เข้าไทย

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.65 เวลา 13.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ส.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่า ในฐานะ ผอ.ศูนย์ฯ มีหน้าที่บูรณาการทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ในฐานะที่นายชูวิทย์ ได้มีความกล้าหาญ แจ้งเบาะแสยาเสพติด กระทรวงยุติธรรมได้พิจารณามอบเหรียญยุติธรรมธำรง เพื่อเป็นเกียรติประวัติในการทำความดีและเป็นตัวอย่างให้สังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหายาเสพติด นอกจากได้ช่วยประเทศแล้วยังจะได้รับรางวัลนำจับ 5% ด้วย

ชูวิทย์

ด้านนายวิชัย เผยความคืบหน้า การตรวจทรัพย์สินเครือข่าย ตู้ห่าว ว่า ขณะนี้ได้มีการลงนามตรวจสอบทรัพย์สินเครือข่ายทั้งหมด 7 ราย 52 รายการ เช่น บัญชีธนาคาร 18 บัญชี มูลค่า 1.7 ล้านบาท เครื่องบิน 1 ลำ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 33 แปลง มูลค่า 876 ล้านบาท และล่าสุดมีคำสั่งตรวจยึดอีก 34 รายการ เช่น เงินสด รถยนต์ 33 คันมูลค่า 95 ล้านบาท ทำให้ขณะนี้เรายึดอายัดทรัพย์ได้ทั้งหมด 1,131 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการบูรณาการร่วมกันเพื่อยึดทรัพย์อีก 1,800 ล้านบาท  เช่น บริษัทจำนวนมาก รถโดยสาร 229 คัน ซึ่งสาเหตุที่อายัดล่าช้า เพราะต้องขูดเลขตัวถังอย่างละเอียดเพื่อให้ตรงกับทะเบียน แต่จะใช้เวลาไม่นาน เพราะได้ดึงภาคเอกชนมาร่วมด้วยแล้ว รวมถึงการทำงานชุด พาลีปราบยา ที่จะเน้นไปที่นิติบุคคล ที่ไม่ปรากฏชื่อของตู้ห่าว โดยพบแล้วหลายแห่ง มีเงินหมุนเวียนหลักพันล้านบาท อาจจะเข้าข่ายฟอกเงิน จึงมีการเช็คย้อนหลังตั้งแต่เข้าประเทศและถือทรัพย์อะไรบ้าง

ชูวิทย์

ขณะที่ นายชูวิทย์ เผย การปราบปรามยาเสพติดจะมีประสิทธิภาพ การยึดทรัพย์ต้องรวดเร็ว เพราะหัวใจของประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ คือการ อายัดอย่างรวดเร็ว ตนเชื่อมั่นว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามเป้าหมาย 1 แสนล้านบาทได้ แต่ตนอยากให้ทุกหน่วยงามช่วยกันบูรณาการทำงานร่วมกัน เพราะกรณีนายตู้ห่าว ก็มีตนเพียงคนเดียวที่ออกมาติดตาม กว่าจะอายัดเงินในบัญชีได้ก็เหลือเพียง 1 แสนบาท ทั้งที่มีธุรกิจใหญ่โต โดยตั้งแต่นายสมศักดิ์ เป็นนักการเมือง เป็นรัฐมนตรี ตนเห็นว่า ไม่เคยทำให้ที่ไหนผิดหวัง และทำอะไรแปดเปื้อน จึงเชื่อว่าจะเดินหน้าแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ในเครือข่ายทุนจีนสีเทา โรงแรมคือหัวใจสำคัญ ที่ต้องตามยึดอายัดให้ได้ เพราะเท่าที่ตนประเมินมีมูลค่ามากกว่า 2 พันล้านบาท รวมถึงรถบัสจาก 500 คัน เหลือเพียงร้อยกว่าคัน จึงอยากให้หน่วยงานรัฐเร่งทำงานให้ทันเครือข่ายเหล่านี้ เพราะเขาได้มีวิธีการฟอกเงินจำนวนมาก

โดยนายชูวิทย์ กล่าวขอบคุณกระทรวงยุติธรรมที่ได้มอบรางวัลให้กับตน ซึ่งมีมูลค่าทางจิตใจมากกว่ารางวัลนำจับ 5% ส่วนตำแหน่งตนขอบคุณที่เสนอมา โดยตนไม่ได้คาดหวังในตำแหน่ง เพราะไม่ต้องการเล่นการเมืองแล้ว แต่ตนจะรับไว้พิจารณา เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับสังคมในการเป็นพลเมืองดี แจ้งเบาะแสยาเสพติด เพื่อทำให้สังคมเข้มแข็งและมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจากทุกภาคส่วน

ชูวิทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง