มูลนิธิปวีณาช่วยประสาน ช่วย 2 สาวไทย ถูกหลอกไปบังคับค้าประเวณีที่เมียนมา ได้รับการช่วยเหลือกลับไทยปลอดภัย

มูลนิธิปวีณาช่วยประสาน ช่วย 2 สาวไทย ถูกหลอกไปบังคับค้าประเวณีที่เมียนมา ได้รับการช่วยเหลือกลับไทยปลอดภัย

View icon 249
วันที่ 8 ธ.ค. 2565 | 17.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (8 ธ.ค. 65) เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 จ.เชียงราย นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กเเละสตรี พร้อม พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ม.2  และประธานคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนท้องถิ่น (TBC) ฝ่ายไทย พ.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.จว.เชียงราย และ น.ส.ภาณี จันทร์ตัน พมจ.เชียงราย ร่วมรับตัวเหยื่อสาวไทย 2 คน อายุ 17 ปี และ 26 ปี ที่ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่เมืองล๊อกกิ่ง ประเทศเมียนมา ต้องทนทุกข์ทรมานเหมือนตกนรกทั้งเป็น เพราะถูกบังคับเสพยาเสพติด ค้าประเวณี หากขัดขืนก็ถูกทำร้ายร่างกาย กักขัง ให้อดข้าว โดยมีชายฉกรรจ์แต่งกายคล้ายทหารถือปืนเอ็ม 16 คุมอยู่หน้าห้อง

หลังจากรับตัวหญิงสาว 2 คนแล้ว ทั้ง 2 คน จะต้องเข้าสอบปากคำเพื่อคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ ที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวน และพนักงานเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 

ต่อมา นางปวีณา นำเหยื่อหญิงสาว 2 คน ขอบคุณ พ.อ.ณฑี ที่ประสานความช่วยเหลือกับทหารเมียนมา จนสาวไทยทั้ง 2 คน ได้รับการปล่อยตัวกลับมาปลอดภัย และขอบคุณสถานทูตไทยในเมียนมา รวมทั้ง พ.ต.อ.เขมชาติ และ น.ส.ภาณี ที่ร่วมกันคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์

จากนั้นในช่วงค่ำวันนี้ นางปวีณา จะพาเหยื่อค้ามนุษย์ทั้ง 2 คน เดินทางมายังมูลนิธิปวีณาฯ ที่จ.ปทุมธานี เพื่อให้การคุ้มครอง และพบแม่ของทั้ง 2 คน ก่อนจะนัดหมายพาเหยื่อเข้าพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เพื่อสอบปากคำ ขยายผลติดตามจับกุมขบวนการค้ามนุษย์มาดำเนินคดีต่อไป

นางปวีณา กล่าวว่า ช่วงเดือน ต.ค. 65 ที่ผ่านมา แม่และพ่อของเหยื่อหญิงสาว 5 คน ได้ร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาฯ ให้ช่วยเหลือลูกสาวถูกหลอกไปค้าประเวณีเมืองล๊อกกิ่ง ประเทศเมียนมา จึงได้ประสาน พ.อ.ณฑี และสถานทูตไทยในเมียนมา ประสานกับทหารเมียนมาจนช่วยเหลือสาวไทยได้ทั้งหมด 5 คน โดย 3 คน ส่งกลับมาเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา ขณะที่ 2 คนนี้ ติดสถานการณ์สู้รบและสนามบินเมืองลาเซียวปิด จึงต้องรอสถานการณ์คลี่คลายก่อน กระทั่งวันนี้ ได้รับการประสานจากสถานทูตไทยกลับประเทศไทย ว่าเมืองลาเซียวหยุดรบชั่วคราวทหารเมียนมา จึงส่ง 2 สาวไทยกลับเส้นทางเมืองล๊อกกิ่ง นั่งรถมาเมืองลาเซียว ต่อเครื่องบินมาลง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก่อนนั่งรถต่อมาที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 จ.เชียงราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง