สส. ประชุมสภาฯ บางตา ฝ่ายค้านเสนอนับองค์ประชุม

View icon 56
วันที่ 8 ธ.ค. 2565 | 20.03 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ปัญหาประชุมสภาฯ ล่มบ่อยครั้ง ทำให้ประธานสภาฯ ต้องออกโรง ขอความร่วมมือ สส. ร่วมรับผิดชอบต่อองค์ประชุม พร้อมย้ำให้รัฐบาลคุมเสียง สส. ให้ได้ ขณะที่การประชุมวันนี้ แม้จะผ่านไปได้ แต่ก็ต้องนับองค์ประชุมกันตั้งแต่ช่วงแรกของการเข้าสู่วาระ

สส. ประชุมสภาฯ บางตา ฝ่ายค้านเสนอนับองค์ประชุม
เสียงกดออดดังขึ้นยาวนาน และหลายครั้ง เรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณารายงานของ สสส. โดยก่อนหน้านี้ สส. พรรคฝ่ายค้าน สังเกตเห็นว่าภายในห้องประชุมมี สส.นั่งอยู่บางตา จึงเสนอขอนับองค์ประชุม ทำให้ประธานในที่ประชุมต้องขอให้สมาชิกที่อยู่ด้านนอกเร่งเข้ามาแสดงตน เพื่อตรวจสอบองค์ประชุม และอนุญาตให้แสดงตนได้ทั้งการกดบัตรและขานชื่อ จนในที่สุดก็มี สส. แสดงตนเกินกึ่งหนึ่ง และสามารถเดินหน้าประชุมสภาฯ ต่อไปได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันมี สส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมด 474 คน กึ่งหนึ่งคือ 237 คน

ชวน แนะฝ่ายบริหารคุมเสียง สส. ในสภาฯ ให้ได้
ปัญหาการประชุมสภาฯ ล่ม เกิดขึ้นในสมัยการประชุมนี้ถึง 5 ครั้งแล้ว ซึ่งเป็นสมัยการประชุมสุดท้ายของสภาฯ ชุดนี้ และยังมีกฎหมายสำคัญค้างการพิจารณาจำนวนมาก ทำให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ต้องออกมาปราม สส. โดยย้ำว่าหากรัฐบาลต้องการให้กฎหมายสำคัญผ่านการพิจารณา ก็ต้องดูแลเรื่ององค์ประชุมให้ดี

ซึ่งที่ผ่านมาจะมีฝ่ายบริหารระดับนายกรัฐมนตรี หรือ รองนายกรัฐมนตรี มาดูแลเสียง สส. ในสภาฯ แต่ปัจจุบันมอบแต่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทำให้การดูแลไม่ทั่วถึง จนสภาฯ ต้องทำหน้าที่ดูแลกันเอง อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าเหตุสภาฯล่มในแต่ละครั้ง ไม่เกี่ยวกับการเยื้อการพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง