ผู้เชี่ยวชาญแนะสาเหตุ วิธีป้องกันสุนัขกัดเด็ก

View icon 119
วันที่ 9 ธ.ค. 2565 | 06.23 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องสุนัขกัดเด็กเล็ก หรือแม้กระทั่งผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้สุนัขแสดงอาการดุร้ายออกมา ไปดูสาเหตุและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมและจิตวิทยาสุนัข เผยว่า การที่สุนัขกัดเด็ก หรือกัดสิ่งมีชีวิตที่เล็กกว่า ถือว่าเป็นสัญชาตญาณนักล่าตามธรรมชาติ แต่หากเด็ก หรือบุคคลใดก็ตามอยู่นิ่ง ๆ มีโอกาสน้อยมากที่สุนัขจะเข้ามาทำร้าย ดังนั้น จึงต้องมาดูว่าที่สุนัขกัดเป็นเพราะมีสิ่งกระตุ้นสัญชาตญาณดิบของมันหรือไม่ เช่น ของกิน การเคลื่อนไหว รวมถึงพฤติกรรมของสุนัขตัวนั้น ๆ เอง โดยทั่วไป นิสัยของสุนัขจรจัดจะเข้ากับคนง่าย หรือไม่ก็ขี้กลัวไปเลย แต่หากเป็นสุนัขจรจัดที่ชอบกัดคนเป็นประจำ จะจัดอยู่ในกลุ่ม "อัลฟ่า" คือ มีความมั่นใจสูง หรือเป็นสุนัขเจ้าถิ่น ที่ไม่ค่อยจะกลัวอะไร

สำหรับวิธีหลบเลี่ยงสุนัขที่จะเข้ามาทำร้าย คือ ต้องอยู่นิ่ง ๆ ห้ามถอยหลังหนี หาอะไรโยนลงพื้นให้เกิดเสียงดัง เพื่อไล่ไม่ให้สุนัขเข้ามาใกล้ และคอยดูจนกว่าสุนัขจะเป็นฝ่ายถอยก่อน แต่หากเจอสุนัขประเภทอัลฟ่า หรือ สุนัขเจ้าถิ่น ก็ใช้วิธีการที่กล่าวมาข้างต้นได้ แต่มีข้อแม้ว่า "อย่าจ้องตาสุนัขเด็ดขาด" ให้มองไปจุดอื่นของสุนัขแทน เพราะหากไปจ้องตา สุนัขกลุ่มนี้จะคิดว่าศัตรูท้าทาย และอาจเข้ามาทำร้ายได้ ส่วนกรณีของเด็กที่จะถูกสุนัขทำร้าย หากผู้ใหญ่อยู่ใกล้ก็ให้รีบเข้าไปอุ้มเด็ก แล้วทำตามวิธีการดังกล่าว