โควิดกักตัว 5 วัน ATK ขีดเดียว แต่ยังพบเชื้อไวรัสซึ่งไม่ใช่ซากเชื้อ หมอเตือนระวังแพร่ให้คนอื่น

โควิดกักตัว 5 วัน ATK ขีดเดียว แต่ยังพบเชื้อไวรัสซึ่งไม่ใช่ซากเชื้อ หมอเตือนระวังแพร่ให้คนอื่น

View icon 1.7K
วันที่ 9 ธ.ค. 2565 | 09.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โควิด กักตัว 5 วัน ATK ขีดเดียว แต่ยังตรวจพบเชื้อไวรัสจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่ซากเชื้อ ระวังแพร่เชื้อต่อให้คนอื่น หมอธีระวัฒน์ แนะสวมแมสก์ให้มิดชิด แยกตัวต่ออีก 5 วัน ขณะที่ CDC สหรัฐฯ ประกาศวัคซีนรุ่นใหม่ไม่กันติด สายพันธุ์ย่อยใหม่ๆ

ติดโควิดกักตัว 5 วัน วันนี้ (9 ธ.ค.65) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า ติดเชื้อโควิด กักตัวครบ 5 วัน ตรวจ ATK ซ้ำ ผลตรวจเป็นลบเหลือหนึ่งขีด แต่หลายคนหลังจากนั้นยังพบไวรัสจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่ซากเชื้อ ระวังแพร่ต่อให้คนอื่นโดยเฉพาะคนเปราะบาง ดังนั้น ควรสวมหน้ากากให้มิดชิด กินข้าวคนเดียวต่ออีก 5 วัน

ที่สำคัญ คือ “หมอ พยาบาล” กัก 5 วัน ให้ทำงานต่อ ชุดตรวจ ATK องค์การอาหารและยา (อย.) สหรัฐอเมริกา ประกาศมาตลอดว่าไม่ไว และโอกาสที่จะ 2 ขีด ตั้งแต่ต้นมีน้อย ดังนั้น ถ้ารอ ATK 2 ขีด จะพลาดโอกาส ยาต้านไวรัส ที่ต้องกินเร็วแต่ต้นจึงจะได้ผล ถ้าทำ PCR เสียเงินเอง หรือเริ่มกินยาฟ้าทะลายโจรไปก่อน ถ้าฟ้าทะลายโจรเอาไม่อยู่ พบแพทย์ทันที หาสาเหตุและรักษา

หมอธีระวัฒน์ ยังได้เปิดเผยข้อมูลจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC) ของสหรัฐฯ ประกาศถึงประสิทธิภาพในการใช้จริงครั้งแรก ของวัคซีนรุ่นใหม่ ( bivalent mRNA ) ระหว่าง 14 ก.ย. - 11 พ.ย.65 และรายงานจากวารสาร Nature Medicine 6 ธันวาคม 2022 และ ใน Lancet Infectious Disease และ Lancet Microbe ธ.ค.65 ภูมิคุ้มกันแอนติบอดีในเลือด ไม่มีผลต่อสายพันธุ์ BA.2.75.2.   BQ.1. XBB.1 และสายย่อยอื่นๆ หรือป้องกันติดไม่ได้

ก่อนหน้านี้ CDC และ FDA ประกาศแล้วว่าแอนตีบอดีที่ใช้ในการรักษาและป้องกัน รวม evusheld ใช้ไม่ได้กับสายพันธุ์ย่อยใหม่เหล่านี้ ที่เข้ามาแทนที่ตัวเก่า แต่ทุกคนยังหวังว่ามีผลในการลดอาการหนักและการเสียชีวิต ดังนั้นวัคซีนไม่ใช่คำตอบเดียวเตรียมตัวตามสถานการณ์ติดฟ้าทะลายโจรไว้กับตัว มีอาการเริ่มใช้เลย ใช้ช้าไป ไม่ได้ผลดี และย้ำว่าใช้เป็นรักษา ไม่ใช่ป้องกัน