โคราชเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพ งานมหกรรมพืชสวนโลกปี 2572

โคราชเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพ งานมหกรรมพืชสวนโลกปี 2572

View icon 1.4K
วันที่ 9 ธ.ค. 2565 | 09.47 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
โคราชเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพ งานมหกรรมพืชสวนโลกปี 2572 หลังรัฐบาลอนุมัติ ทุ่มเงินกว่า 4,281 ล้านบาท

นครราชสีมา - วันนี้ (9 ธันวาคม 2565) ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเทพสลัย อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยผู้แทนจากสมาคมพืชสวนโลก และคณะ ร่วมกันประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับพื้นที่ในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกปี 2572 หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมรายละเอียดของคณะกรรมการพืชสวนโลกแห่งประเทศไทย พบว่า พื้นที่โคกหนองรังกา ต.เทพาลัย อ.คง  ซึ่งเดิมจะใช้เป็นพื้นที่จัดงานพืชสวนโลกนั้น เมื่อมีการตรวจสอบคุณภาพดินและน้ำพบว่ามีความเค็ม จึงไม่เหมาะสมสำหรับใช้เป็นพื้นที่ในการจัดงาน ซึ่งทางผู้จัดงานก็ได้มองหาพื้นที่สำรอง โดยทางจังหวัดได้เสนอพื้นที่บริเวณโคกหนองกุง-หนองแก้ว หมู่ที่ 6 ต.หนองตะไก้ อ.สูงเนิน เพื่อให้ผู้แทนจากสมาคมพืชสวนโลกพิจารณาและตรวจสอบความเหมาะสม

ซึ่งผู้แทนจากสมาคมพืชสวนโลก เดินทางมาให้คำแนะนำ และลงพื้นที่ตรวจสอบทั้ง 2 แห่ง ไม่ว่าจะเป็นโคกหนองรังกา ต.เทพาลัย อ.คง และโคกหนองกุง-หนองแก้ว อ.สูงเนิน ว่าพื้นที่ไหนเหมาะสมแกการใช้เป็นพื้นที่มากกว่ากัน ถ้าหากจะต้องมีการเปลี่ยนพื้นที่สำหรับงานพืชสวนโลกในปี 2572 โดยหลังจากการลงพื้นที่แล้วจะมีการประชุมหารือ เพื่อสรุปความเหมาะสมกันใหม่อีกครั้ง หากแต่มีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่กันภายหลังก็ต้องมีการยื่นเสนอต่อคณะรัฐมนตรีและจัดเตรียมข้อมูลใหม่ในช่วงกลางปี 2566 เพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลกกันต่อไป

ด้านนายพิสุทธิ์ พร้อมจะบก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทพาลัย กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ เป็นการประชุมเพื่อยืนยันว่า อำเภอคง ยังคงที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดงานงานมหกรรมพืชสวนโลกปี 2572 อย่างแน่นอน โดยจะไม่ยอมให้มีการเปลี่ยนสถานที่จัดงาน เพราะอำเภอคงมีความพร้อมอยู่แล้ว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง