แนวโน้มผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยหนักโควิด-19 เพิ่มขึ้น

View icon 211
วันที่ 9 ธ.ค. 2565 | 20.03 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - แนวโน้มผู้ป่วยอาการหนัก และผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขจึงเน้นย้ำมาตรการวัคซีนโควิด "4 เข็ม 4 เดือน" สร้างภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608

ภาพรวมแนวโน้มสถานการณ์โควิด-19 ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้พุ่งทะยาน ตัวเลขผู้ป่วยปอดอักเสบล่าสุด 632 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 349 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเกินกว่า 100 คน ใน 1 สัปดาห์ และยังอยู่ในกลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนเลย หรือ ทิ้งช่วงนานเกิน 3 เดือนขึ้นไป ยังไม่ไปฉีดเข็มกระตุ้น

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย้ำมาตรการตอนนี้ต้องเร่งรัดให้กลุ่ม 608 รวมถึงประชาชนที่ได้ฉีดวัคซีน หรือ ติดเชื้อแล้วเกิน 3-4 เดือน ให้ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตามหลัก "4 เข็ม 4 เดือน" ก็คือ ฉีดให้ครบ 4 เข็ม และถ้าเข็มล่าสุดเกิน 4 เดือนไปแล้ว ให้มารับวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ไม่ต้องห่วงว่าจะรอวัคซีนรุ่นใหม่ เพราะไม่ได้ให้ผลแตกต่างจากวัคซีนรุ่นที่ใช้อยู่

พร้อมกำชับโรงพยาบาลให้บริการประชาชนทุกคนที่เข้ามาขอรับการฉีดวัคซีน และจัดจุดบริการเพิ่มขึ้น และลงพื้นที่ออกหน่วยฉีดวัคซีนเชิงรุก ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ประสานคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. ช่วยเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุในพื้นที่ให้ครบถ้วน

สำหรับมาตรการป้องกันตนเอง ยังมีความสำคัญ โดยเฉพาะการสวมหน้ากากเมื่อมีอาการป่วย ระบบทางเดินหายใจ หรืออยู่ในที่มีคนจำนวนมากหรือแออัด ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ในกลุ่มโรงพยาบาล ตลาด แรงงานเพื่อนบ้าน และชุมชนแออัด เป็นต้น หากมีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญจะแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบ

ส่วนคาดการณ์ในปีหน้า 2566 สถานการณ์โควิด-19 จะไม่แตกต่างจากเดิม ยังพบการระบาดระลอกเล็ก ๆ และเชื้อไวรัสอาจกลายพันธุ์ย่อย ๆ การฉีดวัคซีนเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจะทำให้ประชาชนใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง