นกอพยพ หนีหนาวนับหมื่นตัว ทำรังวางไข่ที่บุรีรัมย์

นกอพยพ หนีหนาวนับหมื่นตัว ทำรังวางไข่ที่บุรีรัมย์

View icon 259
วันที่ 10 ธ.ค. 2565 | 10.56 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
ช่วงหยุดยาว นทท.ทั้งไทย-ต่างชาติ พาครอบครัวเดินทางไปสัมผัสธรรมชาติ และชมนกหนีหนาว นกหายากใกล้สูญพันธ์ที่อพยพเข้ามาทำรังวางไข่ในพื้นที่ชุ่มน้ำอ่างเก็บน้ำสนามบินบุรีรัมย์กว่า 200 ชนิด  มากกว่า 10,000 ตัว ด้าน จนท.ให้บริการกล้องส่องนกอำนวยความสะดวกพร้อมเปิดให้กางเต็นท์พักค้างฟรี

(10 ธ.ค.65)  บรรยากาศช่วงวันหยุดยาวได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ได้พาครอบครัวเดินทางไปเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ  ชมนกประจำถิ่น นกอพยพหนีหนาวจากต่างถิ่น และนกหายากที่ใกล้สูญพันธุ์มากกว่า 200 ชนิด อาทิ นกกาน้ำเล็ก ยางเปีย ยางควาย นกปากห่าง ที่อพยพเข้ามาทำรังวางไข่และหากินในเขตพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินบุรีรัมย์ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ในช่วงหน้าหนาวมากกว่า 1 หมื่นตัว ทั้งนี้ยังพบนกปากช้อนหน้าขาว ซึ่งหาดูได้ยากก็ได้บินมาหากินในพื้นที่ชุ่มน้ำดังกล่าวด้วย สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว นักถ่ายภาพ และกลุ่มที่นิยมส่องนกเป็นอย่างมาก เพราะในรอบหลายปีถึงจะได้เจอนกชนิดนี้เข้ามาหากินในพื้นที่ ส่วนนกที่อพยพมาทำรังวางไข่ลูกนกบางส่วนก็เริ่มเติบโตใกล้จะฝึกบินและออกหากินด้วยตัวเองแล้ว

น.ส.เดือนเพ็ญ พัสซัน นักท่องเที่ยว บอกว่า ครอบครัวชอบเที่ยวชมทางธรรมชาติและชอบดูนกมาก เมื่อทราบว่าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินแห่งนี้มีนกหลายชนิดอพยพเข้ามาทำรังวางไข่และหากิน ทั้งทราบว่ามีนกปากช้อนหน้าขาว ซึ่งเป็นนกที่หาดูได้ยากเข้ามาหากินในพื้นที่ดังกล่าวด้วย จึงได้พากันเดินทางมาดูแม้วันนี้จะไม่ได้เห็นนกปากช้อนหน้าขาว แต่ได้ชมนกชนิดอื่นๆ ก็รู้สึกมีความสุขและดีใจมาก ก็อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติเข้ามาเที่ยวชมและดูนกที่นี้ เชื่อว่าก็คงจะประทับใจ เพราะนอกจากจะได้ดูนกแล้วยังได้สัมผัสธรรมชาติที่แท้จริงอีกด้วย

ด้านนายเที่ยงแสง จันทร์สมุทร พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน บอกว่า จากที่สำรวจพบว่าช่วงนี้ได้มีนกอพยพหนีหนาวจากต่างถิ่น เข้ามาทำรังวางไข่และหากินในพื้นที่ชุ่มน้ำของเขตห้ามล่าฯ มากถึง 228  ชนิด  โดยล่าสุดก็เป็นนกปากช้อนหน้าขาว ซึ่งเป็นนกที่หาดูได้ยาก ก็เข้ามาหากินในพื้นที่ด้วย ทำให้มีนักท่องเที่ยวและกลุ่มอนุรักษ์นก เข้ามาเที่ยวชมและถ่ายภาพนกอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละ 70 คน  แต่คาดว่าช่วงวันหยุดยาวหรืออากาศหนาวเย็นมากกว่านี้ก็จะมี นทท.มาเที่ยวชมนกไม่ต่ำกว่าวันละ 100 คน ซึ่งทางเขตห้ามล่าฯ ก็มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก บริการกล้องส่องนกทุกวัน พร้อมเปิดให้ นทท.สามารถเข้ามากางเต็นท์พักค้างสัมผัสธรรมชาติได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง