ขอนายกฯ และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล หารือแก้สภาฯ ล่ม

View icon 56
วันที่ 11 ธ.ค. 2565 | 05.09 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ประธานสภาผู้แทนราษฏร ขอ นายกรัฐมนตรี พูดคุยกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลแก้ปัญหาสภาฯล่ม เพื่อเร่งเคลียร์กฎหมายค้างสภา โค้งสุดท้าย ก่อนยุบสภาหรือหมดวาระ

และในโอกาสที่วันที่ 10 ธันวาคม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย สมาชิกรัฐสภา ร่วมกันวางพานพุ่มดอกไม้ เบื้องหน้าพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมกับแสดงความเป็นห่วงบทบาทการทำงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร หรือ สส. ที่มีปัญหาสภาล่ม บ่อยครั้ง โดยเฉพาะช่วงปลายสมัยการประชุมสภา และเป็นช่วงที่่ใกล้ช่วงครบวาระ 4 ปี ซึ่งประธานสภาฯ ยังคงย้ำเตือนและหวังว่าในการประชุมสัปดาห์หน้า จะใช้เวลา 3 วันสุดท้ายของปีนี้ จะเกิดปัญหาในระหว่างการประชุมน้อยลง เพื่อพิจารณากฎหมายที่ค้างการพิจารณาทุกฉบับให้เสร็จสิ้น เพราะหากมีการยุบสภาก่อนอยู่ครบวาระ จะทำให้ไม่สามารถพิจารณาใด ๆ ได้ จึงฝากขอสมาชิกช่วยกัน รวมถึง ย้ำสิ่งที่ได้แนะนำไปยังผู้นำรัฐบาลแล้วว่า ควรเรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคมาพูดคุยกันเพื่อแก้ไขปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ จนนำไปสู่สภาล่มอีก

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ อยากได้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย
ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองก็มีความเคลื่อนไหว โดยเริ่มจากพรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ในวันรัฐธรรมนูญว่า เสนอให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่าปัจจุบัน โดยผ่านกระบวนการออกเสียงประชามติ สภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ขึ้นมายกร่าง พร้อมเสนอให้เขียนระบุ ไว้ในรัฐธรรมนูญว่าการรัฐประหารถือเป็นกบฏ คดีไม่มีอายุความ ไม่มีการนิรโทษกรรม

โดยเฉพาะอยากให้มีการแก้ไขบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ในบทเฉพาะกาล ตัดอำนาจ สว. หรือสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี และให้นายกรัฐมนตรี มาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

พรรคไทยสร้างไทย ขอ 50,000 รายชื่อ หนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ
เช่นเดียวกับพรรคไทยสร้างไทย ที่ตั้งโต๊ะแถลงข่าว เชิญชวนประชาชน ขอให้ร่วมลงชื่อให้ได้ 50,000 รายชื่อ เพื่อสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ตามที่พรรคไทยสร้างไทย ได้เสนอต่อประธานสภาฯ ไปแล้ว เพื่อนำไปสู่การแก้ไขให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน ที่ทำให้การเมืองมีความเป็นประชาธิปไตยเต็มใบ ไม่ใช่จากการยึดอำนาจ และสืบทอดอำนาจอย่างปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง