สนามข่าวชวนกิน : ดุกด้ง

View icon 58
วันที่ 11 ธ.ค. 2565 | 05.32 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - คุณผู้ชมอาจจะคุ้นกับเมนูปลาดุกย่างเป็นตัว ๆ กินกับน้ำจิ้มแจ่ว แต่วันนี้พาไปกินปลาดุกย่างเป็นปลาดุก dry aged หรือนำไปบ่มนาน 5 วันจนได้รสชาติที่อร่อย เข้มข้น เจ้าของร้านเป็นสามหนุ่มไฟแรง จบด้านการทำอาหารมาโดยตรง กับร้านนี้ ดุกด้ง

แปลงโฉมไปจนแทบจำไม่ได้ จากปลาดุกบ้าน ๆ ธรรมดา ที่เราเห็นกันตามท้องตลาดทั่วไป แต่สามารถทำออกมาให้ดูหรูหราหมาเห่าได้ขนาดนี้ ดูเผิน ๆ ราวกับปลาไหลญี่ปุ่นเลย ต้องชมความคิดสร้างสรรค์และความเชี่ยวชาญของเชฟหนุ่มไฟแรงทั้งสามคน ที่เรียนจบด้านอาหารมาโดยตรง เป็นทั้งหุ้นส่วนและเจ้าของร้าน ดุกด้ง

ปลาดุกของที่ร้านต้องสั่งพิเศษมาจากฟาร์ม เป็นปลาดุกพันธุ์บิ๊กอุย คัดขนาดแบบ 1 กิโลกรัมขึ้นไป

การ "ฮิเคะจิเมะ" เป็นการฆ่าปลาแบบญี่ปุ่น ให้ตายอย่างสงบ เพื่อคงความสด และลดความคาวของเนื้อปลา จากนั้นก็จะนำเนื้อปลาดุกมา dry aged คือ การบ่มเนื้อปลาในตู้เย็น ที่มีอุณหภูมิไม่เกิน 2 องศาเซลเซียส ต้องคุมทั้งความชื้น และ อุุณหภูมิ เพื่อให้ได้รสชาติที่เข้มข้นขึ้น เวลาย่างหนังก็จะกรอบ และเป็นการเพิ่มมูลค่าของเนื้อปลาด้วย

ซิกเนเจอร์ของที่ร้านคือ ปลาดุกย่างซอสคาบายากิ เป็นซอสที่ไว้ย่างกับปลาไหลญี่ปุ่น แต่ทางร้านนำมาดัดแปลง และ ย่างกับปลาดุก

ซอสคาบายากิ หรือ ซอสย่างรสชาติหวานแบบญี่ปุ่น ทางร้านทำขึ้นมาเอง เพิ่มความนัวให้กับปลาดุกของคุณ ไม่ผิดหวังแน่ ๆ

กินคู่กับผักดองสูตรพิเศษของทางร้าน ตัดรสชาติได้เป็นอย่างดี

ต่อกันที่ ปลาดุกย่างซอสมิโซะ หรือ ซอสเต้าเจี้ยวแบบญี่ปุ่น อันนี้ก็อร่อยไม่แพ้เมนูแรก

จัดไปเลยกับปลาดุกแซ่บ แซ่บสมชื่อ ชอบเผ็ดน้อยเผ็ดมาก ก็บอกเค้าได้เลย

ถ้าใครอยากเปลี่ยนอารมณ์จากการกินปลาย่าง มาลองดูเป็นปลาดุกแพนเซียร์ หรือแบบทอดกระทะกันบ้าง จะได้เนื้อสัมผัสที่ไม่เหมือนกับปลาดุกย่าง

ปิดท้ายกันอีกเมนูหากินยาก ก็คือ ปลาหมอย่างเกลือ เป็นปลาหมอที่คัดไซส์มาพิเศษ นำมาผ่านกรรมวิธี dry aged เช่นเดียวกันกับปลาดุก ก่อนนำมาย่างเกลือ

ปลาหมอย่างเกลือ เสิร์ฟมาพร้อมกับแจ่วมะขาม สูตรพิเศษ แฝงความเป็นไทย

การเลาะก้างปลาให้ไร้ก้างได้ขนาดนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวของเชฟ

ของดีมีจำกัด ใครไม่อยากผิดหวัง แนะนำให้จองปลาและจองโต๊ะไว้ก่อน ตามช่องทางที่ขึ้นอยู่หน้าจอเลย เพราะเนื่องจากปลาดุกต้องใช้เวลา dry aged หรือบ่มไว้ เขาจะทำแค่สัปดาห์ละ 80 กว่าชุดเท่านั้น ก็ตกวันละประมาณ 30 เซ็ต เพื่อคงความสดใหม่ของวัตถุดิบ หมดแล้วหมดเลย

ร้านตั้งอยู่ที่ ซอยอินทะมระ 23 เปิดเพียง 3 วันเท่านั้น ศุกร์ เสาร์ และ อาทิตย์ ตั้งแต่ 10.00 - 18.00 น. สั่งได้ทั้งทางออนไลน์ และ มานั่งกินที่ร้าน

มาลองกินดุกด้ง ข้าวหน้าปลาดุกสไตล์ญี่ปุ่น จากเชฟสัญชาติไทย แล้วจะรู้ว่าปลาดุกไทยไม่แพ้ชาติได้ในโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง