ทปอ. แจงปมออกข้อสอบ เมนูไหนทำโลกร้อนน้อยสุด? กระตุ้นการพัฒนาทักษะ-ทัศนคติที่ดี

ทปอ. แจงปมออกข้อสอบ เมนูไหนทำโลกร้อนน้อยสุด? กระตุ้นการพัฒนาทักษะ-ทัศนคติที่ดี

View icon 172
วันที่ 11 ธ.ค. 2565 | 14.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทปอ. แจงปมดรามา ออกข้อสอบ เมนูไหนทำโลกร้อนน้อยสุด? มุ่งกระตุ้นการพัฒนาทักษะ-ทัศนคติที่ดี ยินดีคำถามทำให้ถกเถียง ตระหนักรู้การเลือกกินอาหาร ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและการสร้างก๊าซเรือนกระจก

จากกรณีโซเชียลแชร์ประเด็นดรามา ข้อสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ TGAT และวิชาความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ TPAT ปีการศึกษา 2566 มีข้อหนึ่งถามว่า เมนูใดต่อไปนี้ที่สร้างก๊าซเรือนกระจกและส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด โดยมีคำตอบ 4 ข้อให้เลือกคือ 1.ข้าวราดไก่ผัดกระเทียมพริกไทย 2.ราดหน้าหมู 3.สเต็กปลาแซลมอน และ 4.สุกี้ทะเลรวม ซึ่งมีการถกเถียงกันอย่างแพร่หลายว่า เป็นคำถามที่ต้องวิเคราะห์กันเชิงลึก

ล่าสุด (วันนี้ 11 ธ.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “Mytcas.com” เผยแพร่ประกาศ TCAS66 เรื่อง ทปอ. ชี้แจงประเด็นที่สื่อสังคมให้ความสนใจข้อสอบ TGAT พร้อมอธิบายเจตนาของการปรับการสอบรูปแบบใหม่ ระบุว่า ตามที่มีประเด็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อสอบวิชาความถนัดทั่วไป (TGAT) ในข้อคำถามเกี่ยวกับการเลือกเมนูอาหารที่ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนน้อยที่สุดนั้น คณะกรรมการดำเนินงาน TCAS รู้สึกยินดีที่ข้อคำถามดังกล่าวกระตุ้นให้มีการถกเถียงและทำให้ผู้อ่านได้ตระหนักรู้ถึงผลกระทบของการเลือกรับประทานอาหาร ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและการสร้างก๊าซเรือนกระจก ตามหลักของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนข้อ 13-Climate Action ของสหประชาชาติ (SDG: Sustainable Development Goals) เพราะนอกจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ประหยัดพลังงาน การเดินทางโดยสาธารณะ การเลือกทานอาหารจากแหล่งในท้องถิ่น และการบริโภคอย่างพอเหมาะ แล้วการเลือกชนิดอาหารที่รับประทานก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ในการสร้างก๊าซเรือนกระจกด้วยเช่นกัน

ข้อสอบดังกล่าวได้พัฒนาบนฐานความรู้ของการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของสังคม (Civic Engagement) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมรรถนะการทำงานในอนาคต (Future Workforce Competency) ในส่วนที่ 3 ของวิชา TGAT ซึ่งเป็นวิชาใหม่ที่จัดสอบในปีนี้เป็นครั้งแรก

ความมุ่งหวังประการหนึ่งของการพัฒนาระบบการสอบรูปแบบใหม่ ในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย คือการกระตุ้นให้ผู้เข้าสอบได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะอนาคตและทัศนคติที่ดี โดยกำหนดให้เป็นส่วนใหม่ของการสอบวิชาความถนัดทั่วไป (TGAT) เช่น การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ การคิดเชิงวิพากษ์และการใช้เหตุผล การบริหารจัดการอารมณ์ การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน การสร้างคุณค่าและนวัตกรรม และการเป็นผลเมืองที่มีส่วนร่วมแก้ปัญหาของสังคม และหวังว่าการจัดศึกษาในอนาคตและการพัฒนาตนเองของผู้เรียนจะเป็นไปในทิศทางดังกล่าวควบคู่ไปกับการเรียนรู้และประยุกต์เนื้อหาเชิงวิชาการตามหลักสูตรไปพร้อมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการสอบวิชา TGAT และวิชาความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ TPAT ปีการศึกษา 2566 ระหว่างวันที่ 10-12 และ 17 ธ.ค.65 ปฏิทินการสอบ ดังนี้ วันที่ 10 ธ.ค.65 สอบ TGAT เวลา 9.00-12.00 น. TPAT3 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ วันที่ 11 ธ.ค.65  TPAT 5 ความถนัดครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ TPAT 2 ความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์ วันที่ 12 ธ.ค.65 TPAT4 ความถนัดทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ และวันที่ 17 ธ.ค.65 TPAT 1 วิชาเฉพาะ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง