IUCN พบพืช-สัตว์น้ำ 1,550 ชนิดส่อสูญพันธุ์ จากกิจกรรมของมนุษย์ รวมถึงหอยเป๋าฮื้อ

IUCN พบพืช-สัตว์น้ำ 1,550 ชนิดส่อสูญพันธุ์ จากกิจกรรมของมนุษย์ รวมถึงหอยเป๋าฮื้อ

View icon 151
วันที่ 11 ธ.ค. 2565 | 18.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (11 ธ.ค.65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนไปจนถึงมลพิษจากกิจกรรมต่างๆ ที่มนุษย์ก่อขึ้น ส่งผลให้พืชและสัตว์ทะเลมากกว่า 1,550 สายพันธุ์ จากทั้งหมด 17,903 สายพันธุ์ ซึ่งได้รับการประเมินโดยองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือ IUCN มีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ ตามรายละเอียดในบัญชีแดงฉบับล่าสุด

นายเครก ฮิลตัน-เทย์เลอร์ หัวหน้าฝ่ายบัญชีแดงของ IUCN กล่าวว่า มนุษย์กำลังสร้างผลกระทบร้ายแรงต่อสายพันธุ์ต่างๆ ในทะเล  คุณจะมองไม่ค่อยเห็นว่าใต้น้ำมันเกิดอะไรขึ้น แต่การประเมินสถานะของสายพันธุ์ทำให้เราทราบว่ามีอะไรเกิดอะไรขึ้นที่นั่น และมันไม่ใช่เรื่องดี โดยสัดส่วนของสายพันธุ์ทางทะเลที่กำลังเผชิญกับการสูญพันธุ์ มีแนวโน้มสูงกว่าข้อมูลที่แสดงอยู่ในปัจจุบันอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลที่วิเคราะห์จนถึงขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ปลาที่ไม่ถูกคุกคาม

ทั้งนี้ จำนวนประชากรของพะยูนที่โตเต็มวัยลดลงเหลือน้อยกว่า 250 ตัวในแอฟริกาตะวันออก และมีน้อยกว่า 900 ตัวในดินแดนแคลิโดเนีย ของฝรั่งเศส เนื่องจากการสำรวจแหล่งผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสาธารณรัฐโมซัมบิก รวมถึงมลพิษจากการทำเหมืองนิกเกิล ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและแหล่งหญ้าทะเล อาหารหลักของเหล่าพะยูน

ขณะที่หอยเป๋าฮื้อราว 44% ประสบกับการสูญพันธุ์ เนื่องจากคลื่นความร้อนทางทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นและเกิดบ่อยครั้ง ก่อให้เกิดโรคและทำลายแหล่งอาหารของพวกมัน ส่วนปะการังในทะเลแคริบเบียนลดลงมา 2 ระดับ จากมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์” เป็น “ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง