ทปอ.ยันไม่ฟรีคะแนนสอบ TGAT ข้อกำกวม

View icon 80
วันที่ 12 ธ.ค. 2565 | 20.03 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ทปอ.ยืนยันไม่ยกคะแนน ในข้อสอบ TGAT ให้นักเรียนผู้เข้าสอบ ข้อที่มีปัญหาถกเถียงกันมาก เรื่องเมนูอาหารลดภาวะโลกร้อน

หลังจากที่รองศาสตราจารย์ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ถ้าคำถามในข้อสอบ TGAT ข้อนี้ไม่ชัดเจน ก็ควรยกคะแนนข้อนี้ไปให้นักเรียนที่เข้าสอบทุกคนที่เข้าสอบ จากการวิเคราะห์ ข้อสอบข้อนี้ ไม่ได้สัมพันธ์กับการทำให้มีจิตสำนึก หรือความตระหนักที่จะเลือกของกินเพื่อไม่ให้โลกร้อน แต่กลับกระตุ้นให้เกิดกระแสสังคม ว่าข้อสอบนี้ มีปัญหากับผู้เข้าสอบ และมีความกำกวม

เช่นเดียวกับ นายอนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ระบุว่า รออ่านเฉลยและเรียนรู้วิธีคิดเชิงวิพากษ์ แต่เสียดายที่ ทปอ.บอกว่า คำเฉลยเป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยได้ จริง ๆ แล้ว จะมีเด็กที่ตอบข้อนี้ถูกต้อง และมีสักกี่คนที่เข้าใจเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนข้อ 13 ของ UN จริง ๆ หรือ แค่มั่วถูก พร้อมตั้งคำถามกลับว่า คนคิดคำถามเหมือนจำประสบการณ์ตัวเองไม่ได้ว่าตอนเป็นเด็ก ม.ปลาย เวลาทำข้อสอบไม่ได้ แล้วจะทำอย่างไร

ทีมข่าวสังคม สอบถามไปยัง รองศาสตราจารย์ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบ TCAS 66 ยืนยันว่า ไม่สามารถให้ผู้พัฒนาข้อสอบมาเฉลยคำตอบที่ถูกต้องได้ และ ทปอ.จะไม่มีการพิจารณายกคะแนนข้อนี้ ในข้อสอบ TGAT ให้กับผู้เข้าสอบแบบฟรี ๆ เพราะถือว่าโจทย์ถูกต้อง และมีคำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง