ตำรวจ ปทส. รวบคนลักลอบทิ้งสิ่งปฏิกูล ขยะ ดูดส้วมไปเทพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จ.ลำพูน ทำป่าเสียหาย เสื่อมโทรม เป็นอันตรายต่อสัตว์ป่า

ตำรวจ ปทส. รวบคนลักลอบทิ้งสิ่งปฏิกูล ขยะ ดูดส้วมไปเทพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จ.ลำพูน ทำป่าเสียหาย เสื่อมโทรม เป็นอันตรายต่อสัตว์ป่า

View icon 237
วันที่ 15 ธ.ค. 2565 | 15.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส.,พ.ต.อ.อรุณ วัชรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. และ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-ฮอด,ลำพูน ดำเนินการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ทำให้ป่าได้รับความเสียหายเสื่อมโทรม

ต่อมาชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปราม ของ กก.4 บก.ปทส. ร่วมกับ ตำรวจ กก.ตชด.33 พร้อมตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.5 เจ้าหน้าที่หน่วยพัฒนาป่าไม้ป่าซาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลพ.3 (แม่อาว) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ลำพูน ทำการตรวจพื้นที่บริเวณป่าด้านทิศตะวันตกบ้านหนองสร้อย ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่อาว ท้องที่หมู่ 1 ต.มะกอก อ.ป่าซาง จ.ลำพูน จับกุม นายวิเชียร ชาว จ.ลำปาง ขณะนำรถบรรทุกสี่ล้อเล็ก สีน้ำเงิน ทะเบียน 70-7594 ขอนแก่น ซึ่งเป็นรถดูดสิ่งปฏิกูลของเอกชน ทำการดูดส้วมแล้วมาเททิ้งพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่อาว ทำให้ได้รับความเสียหาย เนื้อที่จำนวน 19 ตารางวา

เบื้องต้นแจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ มาตรา 14 ประกอบมาตรา 13 ฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” พ.ร.บ.ป่าไม้ มาตรา 54 ประกอบ 72  ตรี ฐาน “กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ พ.ร.บ.การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง มาตรา 43/2 ประกอบมาตรา 58/1 ฐาน “ดำเนินกิจการรับทำการเก็บ ขน หรือหาประโยชน์จากการจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย โดยทำเป็นธุรกิจหรือได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าซาง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ ในบริเวณใกล้เคียงกัน ข้างทางหลวงหมายเลข ลพ 3019 ท้องที่หมู่ 1 ต.มะกอก อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เจ้าหน้าที่ได้จับกุม นายเกรียงชัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี ชาว จ.ลำพูน ขณะนำขยะมาทิ้ง พร้อมแจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ฐาน “ทิ้งสิ่งปฏิกูล มูลฝอยลงบนที่สาธารณะ” ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าซาง โดยพนักงานสอบสวนทำการเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,000 บาท

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ เปิดเผยว่า ประชาชนอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่พฤติกรรมที่เกิดขึ้นคือทำกันจนชาชิน ไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้ากันเป็นวันในการจับกุม การนำขยะและสิ่งปฏิกูลในพื้นที่ป่าสงวนฯ นอกจากจะผิดกฎหมาย ยังทำให้ป่าเสียหายเสื่อมโทรม และเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่า หากสัตว์เหล่านั้นมากิน