กล้าลองกล้าลุย : ภารกิจตามหาตับปลาทูแม่กลอง

View icon 205
วันที่ 19 ธ.ค. 2565 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน เราปักหลักกันอยู่ที่สถานีรถไฟแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ถ้าพูดถึงแม่กลอง ก็ต้องนึกถึงปลาทูเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะเอกลักษณ์หน้างอคอหัก ปลาทูตัวอวบ ๆ ของอร่อยที่ต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน ซึ่งวันนี้เราจะพาไปเจาะลึก พร้อมกับภารกิจในการตามหาของดีของอร่อย ที่เรียกกันว่า "ตับปลาทู"

ที่นี่คือ โรงงานดาปลาทูแม่กลอง โดยมี ดา และ เนส ณัฐพล คอยควบคุมการผลิต ปลาทูของที่นี่จะออกสู่ท้องตลาดวันละหลายร้อย ไปจนถึงพันกิโลกรัมต่อวัน ผ่านคนงานมืออาชีพ แถมที่นี่ยังสะอาด และได้มาตรฐานมาก ๆ ที่สำคัญ เราได้รับเกียรติให้เข้าไปดูที่เก็บปลาทูในห้องเย็นขนาดใหญ่เป็นครั้งแรก เพราะโดยปกติแล้วถือเป็นความลับ ห้ามให้ใครเข้าใกล้เด็ดขาด

ปลาทูที่อยู่ภายในห้องเย็นจะมีอยู่หลากหลายขนาด ออร์เดอร์ในแต่ละวันจึงอยู่ที่ความต้องการของลูกค้า ขั้นตอนแรกคือต้องนำปลาทูมาละลายในน้ำเย็นก่อน ถือเป็นการล้างปลาให้สะอาดในขั้นตอนแรก จากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของคนรับจ้างตามหาตับปลาทูต่อ

หน้าตาของตับปลาทูที่เราตามหาก็จะเป็นแบบนี้ ทำยังไงก็ได้ให้ได้ตับปลาทู โดยที่ปลาทูไม่เละ และที่สำคัญ วันนี้เราต้องนั่งหาตับปลาทูกันเป็นพัน ๆ ตัว

ปลาทูที่ควักไส้เอาตับออกไปแล้ว ก็จะต้องนำมาล้างน้ำให้สะอาด พร้อมกับผ่านน้ำเกลือ และลงหม้อต้ม หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า นึ่ง ผ่านความร้อนที่ใช้เวลาอยู่หลายนาที จนปลาทูสุกได้ที่ ก็นำมาแพ็กส่งขายให้กับลูกค้า

ปลาทูแม่กลองในแบบฉบับหน้างอคอหัก จากนี้จะเดินทางต่อ ความสนุกกำลังจะเริ่มต้นขึ้น เพราะผมจะพาไปลุยขายปลาทู ที่ตลาดร่มหุบ ตลาดที่ได้ชื่อว่าแปลก และเสี่ยงอันตราย กลายเป็นอันซีนอีกอย่างของบ้านเรา พรุ่งนี้มาติดตามชมกันต่อ