ตรวจเข้มเครื่องชั่ง หวั่นประชาชนถูกผู้ค้าฉวยโอกาส ช่วงปีใหม่

View icon 40
วันที่ 19 ธ.ค. 2565 | 06.19 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้คุณผู้ชมหลายคนน่าจะเริ่มซื้อสินค้าอาหารปริมาณมาก ๆ สำหรับเลี้ยงฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่ ต้องเตือนคุณผู้ชมให้ระวังเรื่องการโกงตาชั่งไว้ด้วย ซึ่งภาครัฐเองก็เอาจริง ตรวจเข้มเครื่องชั่งตวงวัดตามร้านค้า หวั่นผู้บริโภคจะถูกผู้ค้าฉวยโอกาสเอาเปรียบ

ต้องยอมรับว่ามีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญ อาจจะเพราะหลายคนไม่ทันระวังตัว กลายเป็นช่องโหว่ให้ผู้ค้าบางรายฉวยโอกาสเอาเปรียบทางการค้าระยะนี้ กรมการค้าภายใน หรือ คน. กระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัด ตามห้างร้านต่าง ๆ และตลาดสดทั่วประเทศ อย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ เนื่องจากประชาชนเริ่มมีการจับจ่ายใช้สอยกันสินค้าอุปโภค บริโภค เพื่อเตรียมเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอาหารสด ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ที่นิยมซื้อหาไปประกอบอาหารในงานเลี้ยงสังสรรค์ โดยมีมาตรการ 3 อย่างในการตรวจสอบ ได้แก่ เครื่องชั่งต้องไม่มีการแก้ไขดัดแปลง, การปิดป้ายแสดงราคาชัดเจน และราคาซื้อ-ขายต้องเป็นธรรม หากตรวจพบไม่เป็นไปตามข้อกำหนด จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดทันที

เช่นเดียวกับสินค้าเกษตรหลายชนิดที่เริ่มทยอยออกสู่ตลาด อย่าง มันสำปะหลัง ที่เพิ่งพบว่ามีการแก้ไขดัดแปลงเครื่องชั่ง ในหลายพื้นที่ ทางกรมได้จัดชุดสายตรวจพิเศษชั่งตวงวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างใกล้ชิด โดยฝากถึงคุณผู้ชม หากพบมีการใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ พบการโกงเครื่องชั่งตวงวัด สามารถแจ้งสายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง