อากาศหนาว ดอกมะลิออกดอกน้อย ราคาพุ่งกิโลกรัมละ 1,000 บาท จ.นครสวรรค์

View icon 36
วันที่ 20 ธ.ค. 2565 | 06.03 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - อากาศหนาวเย็นส่งผลให้ดอกมะลิ ราคาจากกิโลกรัมละ 70 บาท ราคาพุ่งทะลุกิโลกรัมละ 1,000 บาท ในขณะที่เกษตรกรจำนวนมาก ก็บอกว่า ช่วงนี้มีดอกมะลิให้เก็บ ผลผลิตลดลงกว่าครึ่ง

สภาพอากาศที่หนาวเย็นในขณะนี้ เริ่มส่งผลกระทบให้ดอกมะลิ พืชเศรษฐกิจของจังหวัดนครสวรรค์ ได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง โดยในขณะนี้ มะลิที่ปลูกกันเป็นจำนวนมาก ทั้งอำเภอเก้าเลี้ยว อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ แต่ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ไม่มีดอกให้เกษตรกรไว้เก็บขาย ในขณะที่ราคารับซื้อจากไร่ กิโลกรัมละกว่า 1,000 บาท สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นจำนวนมาก

นางสำราญ  อ่อนนิ่ม เกษตรกรในพื้นที่ตำบลบ้านมะเกลือ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ บอกว่า ในช่วงอากาศหนาวเย็นของทุกปี มะลิที่ปลูกไว้จะไม่มีดอกให้เก็บขาย ผลผลิตต่อไร่ลดลงกว่าร้อยละ 70 ในขณะที่ ราคาของดอกมะลิเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมจำนวนมากจากกิโลกรัมละ 70 บาท เพิ่มเป็น 1000-1,200 บาท โดยจะมีพ่อค้าเข้ามารับซื้อถึงไร่ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่มีผลผลิตเป็นอย่างมาก

ในขณะที่เกษตรกรส่วนใหญ่ ไม่มีดอกมะลิเก็บขาย ทำให้ต้องขาดรายได้ในช่วงที่อากาศหนาวเย็น บางรายต้องหยุดเก็บและตัดแต่งต้นมะลิทิ้งไว้ รอออกดอกในช่วงต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง