กล้าลองกล้าลุย : ลุยตลาดร่มหุบ Unseen สุดหวาดเสียว

View icon 390
วันที่ 20 ธ.ค. 2565 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ ยังอยู่ที่จังหวัดสมุทรสงคราม เมื่อวานนี้ไปลุยตามหา "ตับปลาทู" มาแล้ว วันนี้จะเอาปลาทูไปขายต่อที่ตลาดร่มหุบ ตลาดที่ถือเป็น Unseen สุดหวาดเสียว ทุกวันนี้ยังคึกคักอยู่หรือไม่ ไปติดตามชมพร้อมกันใน กล้าลองกล้าลุย

ปลาทูจากร้านดา ปลาทูแม่กลอง ที่หลังจากเราควักเอาไส้ และตับออกไปเรียบร้อย พร้อมกับล้างน้ำให้สะอาด ชุบด้วยน้ำเกลืออีกรอบ ตอนนี้ก็จะนำไปนึ่ง หรือจะเรียกว่าต้มก็ได้ เมื่อสุกแล้วก็พร้อมขาย กลายเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัดสมุทรสงคราม มาอย่างยาวนาน

ปลาทูที่นึ่ง หรือต้มในเข่งไม้ไผ่ จากนี้ก็จะถูกจัดเรียง ลงในกล่องโฟม พร้อมส่งขาย และลำเลียงต่อไปยังตลาด ที่ถือเป็นตลาดขึ้นชื่ออีกหนึ่งอันซีนในบ้านเรา ที่ไม่เหมือนใคร ไปกันที่ "ตลาดร่มหุบ"

เสียงของรถไฟที่กำลังแล่นเข้ามาที่ชานชาลา ถ้าใครได้เคยมาที่นี่ก็น่าจะคุ้นเคยกันดี เพราะนี่เป็นอันซีนสุดหวาดเสียว ทั้งคนมาท่องเที่ยวเอง ด้วยการได้ถ่ายรูปสวย ๆ บนแนวรางรถไฟ หรือแม้แต่พ่อค้าแม่ขายที่วางของขายกันอยู่ จุดเด่นของตลาดแห่งนี้ คือวางของอยู่ข้าง ๆ รางรถไฟ ใกล้ชิดชนิดที่บางร้านก็วางชิดติดกับราง ส่วนนักท่องเที่ยวก็เดินช็อปปิง ซื้อของกันบนรางรถไฟนี่แหละ ของที่วางขายมีหลากหลายอย่าง ทั้งของฝาก ของที่ระลึก และรวมไปถึงปลาทูแม่กลองด้วย

ทุกวันนี้การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคัก หลังจากที่เจอสถานการณ์โควิด-19 ไปหลายปี ผมเอง วันนี้รับบทพ่อค้าขายปลาทู กำลังขายเพลิน ๆ ก็มีเสียงประกาศดังขึ้น สังเกตจากมุมสูง ร่มร้านค้าเริ่มทยอยพับเก็บ

ความพิเศษของตลาดร่มหุบก็คือ เราสามารถหุบและเก็บร่มได้อย่างรวดเร็ว มีเวลาแค่เพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ก่อนที่รถไฟจะมาถึง น่าจะเป็นความสามารถพิเศษของคนค้าคนขายที่นี่ ต้องเร็ว ต้องไว และเก็บให้ทัน แป๊บเดียว โล่งเลย

เมื่อรถไฟมาถึง ต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัย

ทั้งร่ม ทั้งของ และรถไฟที่กำลังแล่นอยู่นี้ อยู่ใกล้กันมาก ๆ ตอนแรกผมก็แอบคิดในใจว่าของที่วางอยู่จะโดนรถไฟทับไหม แต่สุดท้ายก็รอดปลอดภัย โดยเฉพาะปลาทูของผม ตอนนี้พร้อมเริ่มขายต่อแล้ว

หลังจากที่รถไฟแล่นผ่านไป พ่อค้าแม่ขายก็จะกางร่ม และตั้งวางของขายกันใหม่ ใช้ชีวิตกันตามปกติ นี่จึงเป็นเสน่ห์ของตลาดร่มหุบ ที่รอให้ทุกท่านหาโอกาสมาเก็บภาพ พร้อมกับยืนใกล้ ๆ รถไฟแบบผมดูซักครั้ง ในหนึ่งวันจะมีรถไฟแล่นผ่านตลาด รวมแล้ว 8 รอบ แวะมาอุดหนุนสินค้าของชาวบ้านกันได้