Green Report : นับโลมาอิรวดี ทะเลบางปะกง

View icon 67
วันที่ 20 ธ.ค. 2565 | 12.53 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
กรีนรีพอร์ต วันนี้ ติดตามภารกิจนักวิจัย สำรวจประชากรโลมาอิรวดี สัตว์พื้นถิ่นของแม่น้ำบางปะกง ล่าสุด พบจำนวนลดลง ติดตามกัน

นักวิจัยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ฝั่งตะวันออก เริ่มออกสำรวจสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ ตามแผนประจำปียาวไปจนถึงเดือนเมษายนปีหน้า โดยเฉพาะโลมาใกล้ชายฝั่งอิรวดี และหัวบาตรหลังเรียบ เป้าหมายคือบริเวณปากแม่น้ำบางปะกง โดย โลมาอิรวดี พบได้ห่างจากฝั่ง 3 กิโลเมตร

นักวิจัย เล่าว่า การสำรวจจะต้องใช้การเดินเรือ และโดรนบินสำรวจ ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญของนักวิจัยที่รู้พฤติกรรมของโลมา รวมถึงลักษณะเฉพาะตัวของโลมาอิรวดี ที่ปากแม่น้ำบางปะกง จะกินเฉพาะส่วนตัว เหลือแต่ส่วนหัวของปลาดุกทะเลทิ้งเอาไว้ ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดการกระจายตัวของโลมาอิรวดีได้ดี

จุดสีเหลืองส้มตามแผนที่ที่เห็น เป็นการกระจายตัวของโลมาอิรวดีใกล้ชายฝั่ง จะพบว่าอยู่อาศัยห่างจากฝั่งไม่มาก สำรวจล่าสุดพบราว 50 ตัว แต่หากเปรียบเทียบกับเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ลดลงไปกว่าครึ่งหนึ่ง ส่วนโลมาหัวบาตรหลังเรียบ พบ 120 ตัว

ภัยคุกคามของสัตว์ทะเลหายากเหล่านี้ แม้จะไม่ใช่โดยตรง แต่กระทบต่อการหากิน โดยเฉพาะน้ำเสียที่แม้ว่าคุณภาพน้ำยังอยู่ในเกณฑ์พอใช้ แต่พบปัญหาขยะไหลลงทะเลเพิ่มมากขึ้น หรือบางปะกงนั้นเป็นแม่น้ำที่มีขยะออกสู่อ่าวไทยเป็นอันดับที่ 2 จากแม่น้ำ 5 สาย

ข้อมูลการสำรวจที่ชัดเจนนี้ของการสำรวจ จะเป็นตัวชี้วัดว่าพื้นที่นั้น ๆ ควรจะมีการบริหารจัดการอย่างไร ให้คงระบบนิเวศที่สมบูรณ์เอาไว้

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง