ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : 10 ธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วง

View icon 107
วันที่ 20 ธ.ค. 2565 | 22.34 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ทุกปีศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เค้าจะเปิดโผคาดการณ์ 10 ธุรกิจดาวรุ่ง และ 10 ธุรกิจดาวร่วง ปีนี้ สายมูเตลู มาแรงจริง ๆ

โผธุรกิจดาวรุ่ง ดาวร่วง ที่ถูกจัดอันดับ ซึ่งผมจะรายงานให้คุณผู้ชมทราบต่อจากนี้ เป็นเพียงไกด์ นำทาง แนะให้กลุ่มธุรกิจดาวรุ่งเร่งปรับตัว ส่วนกลุ่มดาวรุ่ง ก็ต้องเร่งยกระดับมาตรฐานสินค้าหรือบริการให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อรักษาฐานลูกค้า หรือต่อยอดธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ทิศทางธุรกิจดาวรุ่ง ปี 2566 ประกอบด้วย 1.ธุรกิจการแพทย์และความงาม ตามมาด้วย ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ 3 ธุรกิจด้านฟินเทค การจัดงานคอนเสิร์ต มหกรรมจัดแสดงสินค้า 4.ธุรกิจจัดทำคอนเทนท์ การรีวิวสินค้า อินฟูเอ็นเซอร์ ธุรกิจสื่อโฆษณาและสื่อออนไลน์ 5.ธุรกิจแพลตฟอร์ม ธุรกิจตัวกลางหรือตลาดกลางด้านอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนอันดับ 6.ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต ตรงนี้แม้หลายบริษัทจะมีปัญหาถึงขั้นปิดกิจการไปเมื่อช่วงต้นปี แต่ก็ยังคงติด ท็อปเท็น ธุรกิจดาวรุ่ง ส่วนอันดับที่ 7.เป็น ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์ ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง รวมถึงธุรกิจบันเทิงยามค่ำคืน ผับ บาร์ คาราโอเกะ 8. ธุรกิจตู้หยอดเหรียญ ธุรกิจโลจิสติกส์ ดิลิเวอร์รี ส่วนอันดับที่ 9.เป็นธุรกิจเกี่ยวกับอีสปอร์ต ธุรกิจอาหารเสริม ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และอันดับที่ 10.ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจความเชื่อ (สายมู หมอดู ฮวงจุ้ย) ธุรกิจบันเทิง และธุรกิจเกี่ยวกัญชา ใบกระท่อม ซึ่ง นักเศรษฐศาสตร์ มองว่า ธุรกิจมีการแข่งขันสูง ก็ต้องมีการปรับตัวและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผลิตภัณฑ์ รวมถึงตอบโจทย์ผู้บริโภคด้วย

ส่วน 10 ธุรกิจดาวร่วง
1. เป็นธุรกิจฟอกย้อม ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และวารสาร หนังสือพิมพ์รูปแบบกระดาษ

2. ธุรกิจรับส่งสื่อสิ่งพิมพ์ตามบ้านและสถานที่ทำงาน ธุรกิจโรงพิมพ์

3. ธุรกิจคนกลาง

4. ธุรกิจร้านขายหนังสือ แน่นอนครับเดี๋ยวนี้ สื่อออนไลน์มาแรง สื่อดั้งเดิมก็ต้องล้มหายไป

5. ดาวร่วง ได้แก่ ธุรกิจเครื่องปั้นดินเผาและเซรามิก

6. ธุรกิจร้านถ่ายรูป ธุรกิจหัตถกรรม

7. ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ไร้ฝีมือ หรือเสื้อผ้าโหล

8. ธุรกิจคริปโตเคอร์เรนซี

9. โรงเรียนเอกชน

10. ธุรกิจร้านโชห่วย

ทั้งหมด เป็นเพียงไกด์ หรือการคาดเดาเท่านั้น ผมเชื่อว่า แรงผลักดัน และการต่อสู้ พลิกวิกฤต เป็นโอกาสให้ได้ คำนี้ยังใช้ได้เสมอ ซึ่งจากเทรนด์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป การใช้สื่อออนไลน์ ให้เป็นประโยชน์ ก็อาจจะตอบโจทย์ภาคธุรกิจ ยังไงเก็บข้อมูล ตั้งหลักกันให้ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง