ผ้าขิดลายไดโนเสาร์ ผ้าทอพื้นเมือง เลอค่างดงาม จ.กาฬสินธุ์

View icon 115
วันที่ 21 ธ.ค. 2565 | 04.04 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ช่วงส่งท้ายปีแบบนี้ หลายคนคงกำลังมองหาของฝากของขวัญ เช้าวันนี้ เรามีผ้าทอพื้นเมืองสวย ๆ มีอัตลักษณ์ อย่าง "ผ้าขิดลายไดโนเสาร์" มาให้ชม

ผ้าขิดลายไดโนเสาร์ ผ้าทอพื้นเมือง เลอค่างดงาม จ.กาฬสินธุ์ 
ลายไดโนเสาร์จริง ๆ ด้วย ดูจากรูปร่างลักษณะแล้ว เป็นไดโนเสาร์คอยาว (อะแพโทซอรัส Apatosarus) ใจดี กินพืชเป็นอาหาร ที่มีการขุดค้นพบซากฟอสซิลลักษณะสมบูรณ์ ในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จุดเด่นนี้ จึงถือเป็นอัตลักษณ์ ให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน นำมาใช้เป็นลายทอผ้าพื้นเมือง ในชื่อ "ผ้าขิดลายไดโนเสาร์" 

นางหวัน พรหมวงศ์ สมาชิกกลุ่มทอผ้าพื้นเมืองลายขิดไดโนเสาร์ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนคนพอเพียง กล่าวว่า ผ้าลายไดโนเสาร์ ใครเห็นก็ชอบ เลือกซื้อเป็นของฝากของขวัญ สร้างรายได้ให้กับสมาชิก จากอดีตทอผ้าเป็นอาชีพเสริม ช่วงว่างเว้นจากทำไร่ ทำนา ตอนนี้หลายคนทอผ้าเป็นอาชีพหลักแล้ว โดยมีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 15,000 บาท ถึง 20,000 บาท ที่สำคัญ ใครอยากได้ "ผ้าขิดลายไดโนเสาร์" ต้องสั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น

นอกจากผ้าขิดลายไดโนเสาร์แล้ว กลุ่มวิสาหกิจชุมชนยังมีผ้าทออีกหลายแบบให้เลือกซื้อ เลือกชม จุดเด่นคือการใช้วัสดุจากธรรมชาติ สีธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ดันผ้าขาวม้า Soft Power ไทยสู่มรดกโลก
ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญา เห็นชอบให้ "ผ้าขาวม้า" เป็นรายการมรดกภูมิปัญญาฯ ของไทย ที่เตรียมเสนอขึ้นบัญชีกับองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก เป็นลำดับถัดไป หลังจากที่ผ้าขาวม้า ได้ขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ไปแล้ว ในสาขางานช่างฝีมือดั้งเดิม ประเภทผ้าและผลิตภัณฑ์จากผ้า ผ้าขาวม้าเป็นผ้าทอพื้นเมือง มีลวดลายโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ แตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น ทุกภาคทั่วประเทศ ผ้าขาวม้ามีความผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทยมาช้านาน มีสารพัดประโยชน์ในการใช้สอย เช่น เครื่องนุ่งห่ม มอบเป็นของขวัญให้แก่ผู้ใหญ่ และใช้ในงานพิธีกรรมต่าง ๆ

และปัจจุบัน ผ้าขาวม้า ถูกนำมาต่อยอดพัฒนาคุณภาพ แปรรูปให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย จึงเห็นชอบให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดทำข้อมูลตามหลักเกณฑ์ เพื่อเสนอรายการ "ผ้าขาวม้า" ต่อองค์การยูเนสโก

นอกจากนี้ ไทยจะผลักดันมรดกร่วม "เคบายา" เสื้อพื้นเมืองที่สวยงามโดดเด่นของสตรีชาวไทย-มลายู เคบายา เป็นวัฒนธรรมร่วม ที่ประเทศมาเลเซีย เชิญให้ไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกร่วมกันในอาเซียน กลุ่มประเทศมาเลเซีย บรูไน ดารุสซาลาม และสิงคโปร์

การผลักดัน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมทั้ง 2 รายการ ไทยเตรียมยื่นเสนอขึ้นทะเบียนกับองค์การยูเนสโก ในวันที่ 31 มีนาคม ปี 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง