ทนาย ระบุแม่ค้าออนไลน์ให้ถ่ายคลิปตอนเปิดพัสดุ ถือเป็นสัญญาไม่เป็นธรรม

ทนาย ระบุแม่ค้าออนไลน์ให้ถ่ายคลิปตอนเปิดพัสดุ ถือเป็นสัญญาไม่เป็นธรรม

View icon 903
วันที่ 21 ธ.ค. 2565 | 09.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทนายเกิดผล ยกคำพิพากษาศาล กรณีแม่ค้าออนไลน์ให้ลูกค้าถ่ายคลิปก่อนเปิดพัสดุ หากไม่ถ่ายเคลมสินค้าคืนไม่ได้ ถือเป็นสัญญาไม่เป็นธรรม เอาเปรียบอีกฝ่ายมากเกินไป แนะแม่ค้าออนไลน์ควรถ่ายคลิปตอนแพ็กสินค้าด้วย

วันนี้ (21 ธ.ค.65) เฟชบุ๊ก ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้โพสต์ข้อความให้ความรู้ทางกฎหมายกรณีแม่ค้าออนไลน์ให้ผู้รับสินค้าต้องถ่ายวิดีโอ ระหว่างเปิดพัสดุไว้อย่างน่าสนใจ ซึ่งมีผู้เข้ามาแสดงความคิดกันอย่างกว้างขวาง โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า พ่อค้าแม่ค้า ส่งสินค้าให้ลูกค้ามีการติดสติกเกอร์หน้ากล่องพัสดุว่า “กรุณาถ่ายวิดีโอขณะเปิดกล่องพัสดุ  เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเคลมสินค้า ไม่มีหลักฐานงดเคลมทุกกรณี "

ปรากฏว่า คดีที่ศาลจังหวัดอุดรธานีคดีหนึ่ง ผู้ซื้อสินค้ารับสินค้าไว้ แต่ไม่ได้ถ่ายคลิปวีดีโอ ไว้เป็นหลักฐาน เมื่อเปิดกล่องพัสดุ ผลคือ สินค้าแตกหักจึงขอคืนสินค้า แต่ผู้ขายปฏิเสธ เพราะผู้ซื้อไม่ได้ถ่ายคลิปเป็นหลักฐานในขณะรับสินค้า ลูกค้าจึงนำคดีมาฟ้อง เป็นคดีผู้บริโภค

ศาลชั้นตั้น (ศาลจังหวัดอุดรธานี ) พิพากษาว่า..
" ข้อความดังกล่าวนี้ถือเป็น ข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม สัญญาที่ฝ่ายหนึ่งได้เปรียบคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งมากเกินสมควร ประกอบกับคู่สัญญาไม่ได้รับความยินยอมในสัญญาตั้งแต่ต้นตามพระราชบัญญัติว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม พ.ศ.2540 มาตรา 4 วรรคสาม ข้อตกลงดังกล่าวจึงตกเป็นโมฆะตามมาตรา 11”


สิ่งที่ควรกระทำผู้จัดส่งควรถ่ายวิดีโอขณะแพ็กสินค้า ผู้รับควรถ่ายวิดีโอขณะแกะสินค้า เมื่อมีการชำรุด แตกหัก ร้านค้าต้องรับผิดชอบในเบื้องต้น และเรียกค่าเสียหายจากผู้ขนส่งมิใช่เป็นการผลักภาระให้ผู้บริโภคฝ่ายเดียว
คดีลักษณะนี้ ในลักษณะติดประกาศแต่เพียงฝ่ายเดียว เช่น รถหายในห้าง โดยห้าง ติดประกาศว่า รถหายห้างจะไม่รับผิดชอบ 

ศาลฎีกา เคยพิพากษาว่า  ข้อความดังกล่าว เป็นการแสดงเจตนาฝ่ายเดียว เป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรม  เป็นโฆฆะ ตามมาตรา 11
(คำพิพากษาศาลฎีกาที่  10570/2557)

ส่วนคดี ที่จังหวัดอุดรธานี ยังไม่ถึงที่สุด แต่มีข้อความประกาศในลักษณะคล้ายกับคดี ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่  10570/2557 จึงเชื่อว่า น่าจะพิพากษาให้ผู้ขายหรือขนส่งรับผิดเข่นกัน
ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้ามาตั้งคำถามและแสดงความเห็นอย่างมาก ส่วนใหญ่เห็นด้วยว่า เป็นการแสดงเจตนาฝ่ายเดียว  ขณะที่แม่ค้าได้เข้ามาสอบถามว่า กรณีที่ถ่ายคลิปวิดีโอ ในระหว่างแพ็คของใช้เป็นหลักฐานได้หรือไม่  ทนายเกิดผลได้ตอบกลับว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้อง สามารถเรียกร้องกับบริษัทขนส่งได้