สถานการณ์น้ำท่วม จ.สงขลา

View icon 83
วันที่ 21 ธ.ค. 2565 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ที่สงขลาและนราธิวาส สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มดีขึ้นในเขตเมือง แต่ยังมีน้ำท่วมสูงพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้คอสะพานหลายแห่งชำรุด ต้องเลี่ยงการสัญจร ขณะที่ชาวบ้านต้องอพยพสัตว์เลี้ยงมาไว้ริมถนน และหาซื้อฟางให้กินแทนหญ้าที่ถูกน้ำท่วม

เริ่มกันที่จังหวัดสงขลา ตอนนี้สถานการณ์น้ำท่วมหลายแห่งน้ำเริ่มลดลง เห็นความเสียหาย โดยเฉพาะที่ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง น้ำได้พัดคอสะพาน เส้นทางสายหลักเป็นหลุมขนาดใหญ่ทั้ง 2 ฝั่งถนน และมีทีท่าว่า จะกัดเซาะคอสะพานขุดนี้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากกระแสน้ำยังไหลเชี่ยวกราก

ส่วนถนนสายแพรกสุวรรณ-ควนเนียง คอสะพานที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่กี่เดือน ถูกน้ำไหลหลากพัดถนนคอนกรีตหนา ต่อกับคอสะพานขาดยาวกว่า 15 เมตร ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้น ทำให้เส้นทางถูกตัดขาด ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่สามารถที่จะใช้เส้นทางสัญจรไปมาได้ และต้องใช้เส้นทางอื่นแทน ขณะนี้ท้องถิ่นได้เร่งประสานกับกรมทางหลวงชนบท เพื่อเข้าซ่อมแซมสะพานจุดนี้หลังน้ำลด

ส่วนในพื้นที่ตลาดของตำบลบางเหรียง ชุมชนสถานีรถไฟบ้านเกาะใหญ่ ยังคงมีน้ำท่วม แต่ระดับน้ำก็ลดลงต่อเนื่อง หลังจากเมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมาชาวบ้านบอกว่าระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร

ส่วนที่จังหวัดนราธิวาส น้ำในแม่น้ำโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เริ่มลดระดับต่ำกว่าตลิ่ง ทำให้หลายพื้นที่อย่างภายในตลาดมูโนะ น้ำเริ่มลดระดับลง หลายหน่วยงานเริ่มเข้าไปสำรวจความเสียหายและมอบถุงยังชีพ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

แต่น้ำที่ลดลงในเขตเมือง กลับไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำรับน้ำริม 2 ฝั่ง ถนนตากใบ-สุไหงโก-ลก ทำให้ชาวบ้านต้องย้ายทรัพย์สิน หนีน้ำมากางเต็นท์ พักอาศัยบนถนนตลอดทั้งสาย ขณะที่วัวหลายร้อยตัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ ก็ได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่มีหญ้าให้กิน ทำให้ต้องซื้อหญ้า ฟางข้าวมาให้กินแทน โดยต้องนำวัวมาผูกไว้เกาะกลางถนนและริมถนน เพื่อหนีน้ำ

ฝนหยุดตก น้ำเริ่มลดพื้นที่ท้ายน้ำ เตรียมรับน้ำเพิ่มสูง จ.พัทลุง
สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง ที่ถูกน้ำหลากท่วม เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังฝนหยุดตกตั้งแต่วานนี้ โดยเช้าวันนี้ท้องฟ้าเริ่มเปิด โรงเรียนที่ประกาศปิดการเรียนการสอน กลับมาเปิดเรียนตามปกติ แต่ในพื้นที่ 5 อำเภอริมฝั่งทะเลสาบสงขลา ประกอบด้วย 3 หมู่บ้าน ตำบลหารโพธิ์ อำเภอเขาชัยสน, 3 ตำบล อำเภอปากพะยูน, 2 ตำบล อำเภอบางแก้ว, บางตำบล อำเภอเมืองพัทลุง และ อำเภอควนขนุน  ยังคงมีน้ำท่วมขัง เนื่องจากเป็นพื้นที่ท้ายน้ำ ประกอบกับน้ำทะเลหนุน ทำให้ระดับน้ำท่วมยังท่วมขังสูง เพราะน้ำจากตอนบนไหลไปสมทบ ชาวบ้านต้องเตรียมรับมือ ตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนกว่า 3,000 ครัวเรือน ถนนในหมู่บ้านหลายสายมีน้ำท่วมสัญจรไม่ได้ ขณะที่ทางจังหวัดเร่งสรุปความเสียหาย เพื่อเข้าช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ