นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีเยือนทำเนียบขาววันนี้

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีเยือนทำเนียบขาววันนี้

View icon 98
วันที่ 21 ธ.ค. 2565 | 11.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี จะเยือนทำเนียบขาววันนี้ โดยมีกำหนดเข้าพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน คาดขอความช่วยเหลือโดยตรงจากสภาคองเกรส

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวระบุว่า นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน จะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันดีซี ของสหรัฐในวันนี้ โดยนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี มีกำหนดเข้าพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ทำเนียบขาว และจะกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าสมาชิกสภาคองเกรส ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ร้องขอความช่วยเหลือจากสมาชิกสภาคองเกรสโดยตรง
         
การเดินทางเยือนสหรัฐของนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี นับเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่ยูเครนถูกรัสเซียรุกรานเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยการกล่าวต่อสภาคองเกรสคาดว่าจะมีขึ้นหลังจากทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐประกาศแผนการส่งระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศแพทริออตให้กับยูเครน ซึ่งจะเป็นการยกระดับการสนับสนุนจากสหรัฐขึ้นไปอีกขั้น
        
ด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ส่งจดหมายไปยังบรรดาส.ส. เมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) เพื่อเรียกร้องให้พวกเขาเดินทางมาเข้าร่วมประชุมในสภา โดยนางเพโลซีระบุว่า การประชุมสภาวาระที่ 117 ครั้งพิเศษนี้จะเสร็จสิ้นลงด้วยการออกกฎหมายที่สร้างความก้าวหน้าให้กับชาวอเมริกันและส่งเสริมประชาธิบไตยของชาติ พร้อมขอให้ทุกคนเข้าร่วมประชุมในโอกาสพิเศษเพื่อประธาธิบไตยในคืนวันพุธนี้
         
ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมี.ค. นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าสมาชิกสภาพผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาพในสภาคองเกรสผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไม่นานหลังจากถูกรัสเซียรุกราน โดยนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ร้องขอให้สภาชิกวุฒิสภาส่งความช่วยเหลือให้กับยูเครนเป็นการเร่งด่วน พร้อมระบุว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ต่างกับเหตุการณ์ก่อการ้าย 9/11 และการโจมตีเพิร์ลฮาเบอร์
         
สภาคองเกรสสหรัฐพร้อมที่จะส่งร่างกฎหมายการใช้จ่ายปีงบประมาณ 2566 มูลค่า 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ให้กับปธน.ไบเดนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ รวมทั้งเงินสนับสนุนยูเครนมากกว่า 45 ล้านดอลลาร์
         
ทั้งนี้ ยูเครนยังคงเผชิญหน้ากับการโจมตีด้วยจรวดมิสไซล์และโดรนจากรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพุ่งเป้าการโจมตีไปที่พลเรือนและระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญในประเทศ ส่งผลประชาชนเผชิญปัญหาไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้