เศร้า"น้องข้ามแดน" ลูกเสือของกลาง ปอดอักเสบตาย อีก 3 ตัวยังปลอดภัย

View icon 64
วันที่ 21 ธ.ค. 2565 | 11.41 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - น้องข้ามแดน 1 ใน 4 ลูกเสือโคร่ง ที่ยึดจากขบวนการค้าสัตว์ข้ามชาติ และนำไปอนุบาลที่จังหวัดอุบลราชธานี ปอดอักเสบตายจากอากาศที่เย็นลง ส่วนอีก 3 ตัวเอ็กซเรย์ แล้วยังปลอดภัย

ข้ามแดน ลูกเสือของกลาง ปอดอักเสบตาย จ.อุบลราชธานี
ลูกเสือโคร่งทั้ง 4 ตัว เริ่มเป็นขวัญใจของทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงที่รับมาดูแล หลังการตรวจยึดมาได้เมื่อ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพราะมีลักษณะคุ้นเคยกับคน กระทั่งช่วงเช้าวานนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี รับแจ้งว่า ลูกเสือโคร่งเพศผู้ ชื่อ ข้ามแดน ตายแล้ว

ทีมพี่เลี้ยง ที่ดูแลลูกเสือโคร่งทั้ง 4 ตัวมาโดยตลอด เริ่มสังเกตว่า ข้ามแดน มีอาการซึมและหายใจติดขัด มาตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 20 ธันวาคม จึงขอให้สัตวแพทย์เข้ามาตรวจอาการ แต่ช่วยไม่ทัน

สำหรับ ข้ามแดน เป็นลูกเสือโคร่งที่น่าจะมีอายุมากสุด เพราะขนาดลำตัว และลักษณะของฟันยาวกว่าลูกเสือโคร่งอีก 3 ตัว และมีน้ำหนักมากกว่าตัวอื่นด้วย คาดว่า วันนี้ทีมสัตวแพทย์จะนำ ข้ามแดน ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

ส่วนอีก 3 ตัว ได้แก่ ข้ามโขง เพศผู้ และสะหวันกับมุกดา เพศเมีย ลูกเสือโคร่งที่มีอายุไล่เลี่ยกัน ถูกนำตัวไปเอ็กซเรย์ พบว่า ปอดยังเป็นปกติ แต่ภายในช่องท้องเริ่มมีก๊าซในกระเพาะอาหารบ้างแล้ว จำเป็นต้องลดปริมาณนมที่ให้ในแต่ละครั้งลง แต่จะเพิ่มความถี่ในการให้ และหลังการกินนม ก็จะให้ทั้ง 3 ตัว มีกิจกรรมพาออกไปเดินเล่นมากขึ้น

น้องธันวา ลูกช้างป่า ล้มแล้ว
ลูกช้างป่าพลัดหลงโขลง น้องธันวา ที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพรรณพืชรับมาดูแล ล่าสุด ล้มแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
 
น้องธันวา ลูกช้างป่าเพศเมียที่พลัดหลง มีอาการป่วยและบาดเจ็บ ซึ่งอยู่ในความดูแลช่วยเหลือของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพรรณพืช โดยช่อง 7HD ติดตามอาการมาอย่างต่อเนื่องนั้น เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาน้องธันวามีภาวะท้องเสีย อ่อนแรงมากไม่ยอมใช้ขายันพื้นเพื่อยืน แพทย์ได้ทำการรักษาประคับประคองอาการ โดยการให้น้ำ เสริมเกลือแร่เพื่อชดเชยการสูญเสียแร่ธาตุ ให้ออกซิเจน และควบคุมอุณหภูมิร่างกาย

ช่วงเช้ามืดมีอาการอ่อนแรงมากขึ้น ไม่ตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้น และหายใจลำบาก ทีมสัตวแพทย์ทำการรักษาต่อเนื่อง กระทั่งช่วงเช้า น้องธันวาไม่ตอบสนองต่อการรักษา ทีมสัตวแพทย์ทำการกู้ชีพ แต่ไม่มีการตอบสนองของสัญญาณชีพ และได้ล้มลงอย่างสงบเมื่อเวลา 08.24 น.

โดยทีมสัตวแพทย์จะทำการชันสูตรและเก็บตัวอย่างอวัยวะภายใน ส่งตรวจเพื่อชันสูตรทางห้องปฏิบัติการต่อไป

ทั้งนี้ น้องธันวาถูกนำตัวมารับการรักษาที่ศูนย์พัฒนาจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จังหวัดสุพรรณบุรี โดยเจ้าหน้าที่ให้การดูแลช่วยเหลือมาหลายสัปดาห์ หลังมีอาการอ่อนเพลีย ทีมแพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดทั้งวันทั้งคืน ท่ามกลางการให้กำลังใจ น้องธันวา และทีมแพทย์อย่างล้นหลามจากชาวเน็ต แต่สุดท้ายไม่สามารถช่วยชีวิต น้องธันวา ลูกช้างป่าตัวนี้ไว้ได้