ก๋วยเตี๋ยวผักกูด กรอบอร่อย ดันยอดขายพุ่งเท่าตัว จ.อุทัยธานี

View icon 430
วันที่ 22 ธ.ค. 2565 | 05.05 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
ถ้าพูดถึงก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ผักนิยมใส่ลงไปในชามก็ต้องเป็นถั่วงอก หรือกะหล่ำปลีหั่นฝอย จะไม่ค่อยเห็นพ่อครัวแม่ครัวใช้ผักชนิดอื่น แต่มีร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำร้านหนึ่ง ใช้ผักกูด ซึ่งเป็นผักท้องถิ่นของอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี มาดัดแปลงใส่ลงไป ชาวบ้านถูกอกถูกใจในความแปลกใหม่ แห่ชิมกันจนยอดขายพุ่งเกือบเท่าตัว

ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำร้านนี้ ขายกันอยู่ในตลาด "ซาวไฮ่" ซึ่งก็มาจากคำว่า "ชาวไร่" แต่อ่านในสำเนียงของคนอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ตลาดแห่งนี้ ก็เปิดให้พ่อค้าแม่ค้า นำสินค้าท้องถิ่นของอำเภอบ้านไร่มาวางขาย มีทั้งพืชผักผลไม้ อาหารพื้นบ้าน และผ้าทอมือโบราณ ให้เลือกซื้อหาติดไม้ติดมือกันไป

แต่ของกินที่แนะนำกันในวันนี้ เป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ที่พ่อครัวหนุ่มเจ้าของร้าน เขานำเอาผักกูดซึ่งเป็นผักท้องถิ่นของอำเภอบ้านไร่ มาใส่ในชามก๋วยเตี๋ยวแทนถั่วงอก ที่เห็นกันคุ้นตา พ่อครัวรายนี้ บอกว่า ที่เลือกใช้ผักกูดใส่แทนถั่วงอก หรือ ผักบุ้ง ก็เพราะเห็นว่า ผักกูดเป็นผักประจำท้องถิ่น ที่นำไปทำอาหารได้หลากหลาย มีจุดเด่นคือความกรอบ และมีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็เลยทดลองทำก๋วยเตี๋ยว ต้มยำผักกูดให้ลูกค้าชิม ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับดีมาก จากเดิมที่ขายก๋วยเตี๋ยวต้มยำธรรมดา ๆ ขายได้วันละประมาณ 100 ชาม ก็ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 200 ชาม หรือ เพิ่มเกือบ 1 เท่าตัว

ซึ่งนอกจากที่ร้านจะเน้นใช้ผักกูดที่สด สะอาด และปลอดสารพิษแล้ว ไข่เป็ดที่ทำเป็นไข่ดาว หรือไข่ต้ม ใส่ลงไปในก๋วยเตี๋ยว ก็ใช้ไข่เป็ดที่เลี้ยงตามธรรมชาติ ได้ไข่แดงที่มีสีสวยน่ารับประทาน     

ตอนนี้ก๋วยเตี๋ยวต้มยำผักกูด กลายเป็นเอกลักษณ์ไปแล้ว มีคนพูดถึงและมีลูกค้าประจำ อยากจะเชิญชวนผู้ที่มีโอกาสผ่านมาที่อำเภอบ้านไร่ แวะชิมกันได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง