ปูพรมฉีดวัคซีนโควิด-19 ในห้างฯ ก่อนปีใหม่

View icon 119
วันที่ 22 ธ.ค. 2565 | 06.08 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข ปูพรมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบ 4 เข็มเป็นอย่างน้อย เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เตรียมความพร้อมก่อนไปเที่ยว ก่อนกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ มีการประกาศเจตนารมณ์ 3 ข้อ สร้างความเป็นธรรมด้านสุขภาพ โอกาสและความหวังอนาคตประเทศไทย ทั้งความเสมอภาคในการรักษาพยาบาล และการสร้างเสริมการป้องกันโรค ไม่ให้เจ็บป่วย ตลอดจนการฟื้นฟูสุขภาพหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

และในเทศกาลปีใหม่ ยังต้องระวังการระบาด การติดเชื้อแพร่เชื้อ ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข ไปเปิดจุดฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ไปฉีดกันได้ถึงวันที่ 26 ธันวาคมนี้ อีกจุดที่ไอคอนสยาม รวม 2 จุดฉีดวัคซีน คาดว่า จะมีประชาชนไปฉีดวัคซีนโควิด-19 วันละ 1,000 คน กลับมาปูพรมฉีดกันก่อนที่จะถึงเทศกาลปีใหม่

ไทยเฝ้าระวังโรคโปลิโอ หลังระบาดในต่างประเทศ
นอกจากโควิด-19 แล้ว ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ เห็นชอบให้เฝ้าระวังโรคโปลิโอ ที่ขณะนี้พบการกลับมาระบาดใน 3 ประเทศ ได้แก่ ปากีสถาน อัฟกานิสถาน และโมซัมบิก และให้สำรวจการรับวัคซีนในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ที่กลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้วัคซีน ได้แก่ เด็กไทยอายุน้อยกว่า 5 ขวบ และเด็ก ๆ 3 สัญชาติ พม่า ลาว และกัมพูชา

แต่ที่ยังอุ่นใจได้ เด็กไทยได้วัคซีนโปลิโอครอบคลุมไปแล้วกว่า 90% โดยวัคซีนโปลิโอที่ใช้ในปัจจุบัน มีทั้งแบบหยอดและแบบฉีด เป็นวัคซีนพื้นฐานที่เด็กทุกคนควรได้รับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง