น้ำป่าไหลหลากท่วมหาดใหญ่ รอบ 2 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

View icon 308
วันที่ 22 ธ.ค. 2565 | 06.11 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ฝนตกหนักพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทำให้น้ำป่าไหลหลากจากเขาคอหงส์ ทะลักท่วมถนนสายหลักอีกครั้ง ขณะที่สำรวจดินไหลบนยอดเขา พบน่ากังวล อาคารเสี่ยงจะถล่มลงมาด้านล่างได้ โดยน้ำท่วมสร้างความเสียหาย กัดเซาะคอสะพานขาด ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

ฝนตกอย่างหนักอีกครั้ง นานกว่า 2 ขั่วโมง ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทำให้น้ำป่าไหลหลากจากภูเขาคอหงส์ ลงสู่พื้นที่ใจกลางเมือง เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน โดยเฉพาะถนนกาญจนวนิช หน้ากองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 5 ที่เป็นจุดรับน้ำป่าจากหมู่บ้านเชิงเขา ลงมายังสนามกอล์ฟ ก่อนที่น้ำป่าจะไหลหลากรุนแรงออกสู่ถนน รวมทั้งบริเวณหน้า มณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ ที่อยู่ติดกัน โดยระดับน้ำสูง 30-40 เซนติเมตร และไหลเชี่ยวข้ามถนนกาญจนวนิช ไปยังซอยฝั่งตรงข้าม ซึ่งมีร้านค้า และบ้านเรือนประชาชน

นอกจากนี้ น้ำป่ายังเอ่อท่วมถนนเพชรเกษม ทำให้นักเรียน นักศึกษา ที่เลิกเรียน และประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจร ต้องเดินทางด้วยความลำบาก พยายามขับรถเลนขวาสุด ทั้ง 2 ฝั่งถนนเท่านั้น ทำให้การจราจรติดขัดยาว และยังมีน้ำเอ่อจากลำคลอง ริมถนนราษฎร์ยินดี ใจกลางเมืองหาดใหญ่ ท่วมถนนด้วย แต่น้ำป่าที่ไหลหลากครั้งนี้ ท่วมเพียง 1-2 ชั่วโมง เท่านั้น ก่อนลดระดับลงสู่สภาวะปกติ เนื่องจากลำคลองสายหลัก ยังรองรับน้ำได้ปริมาณมาก ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่ายเมื่อวานนี้ เทศบาลนครหาดใหญ่ ประกาศพื้นที่ธงเหลือง และแจ้งให้ประชาชนยกสิ่งของทรัพย์สินขึ้นที่สูง และเคลื่อนย้ายรถไปไว้ในที่ปลอดภัย

ผวา ดินไหลยอดเขาคอหงส์ อาคารเสี่ยงพัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน เหนือภูเขาคอหงส์ ทำให้เกิดเหตุดินไหล บนยอดเขาคอหงส์ ที่ตั้งสถานีโทรคมนาคมทหาร กรมการสื่อสารทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย โดยมองเห็นได้จากระยะไกล และจากการเดินทางขึ้นไปยอดเขาคอหงส์ จุดดังกล่าว ก็พบว่าใต้อาคารสถานีโทรคมนาคม มีโพรงดินขนาดใหญ่ และร่องรอยดินไหล ตามทางน้ำลงด้านล่าง ระยะทางประมาณ 100 เมตร ทำให้อาคารดังกล่าวเอียงเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ต้องเคลื่อนย้ายทรัพย์สินออกไปภายนอก พร้อมติดป้ายเตือนระวังอาคารทรุดตัว จุดดังกล่าวมีตาน้ำ เมื่อฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้ดิน จุดที่มีการถมเพื่อปรับภูมิทัศน์ไม่ถึง 1 ปี อุ้มน้ำไม่ไหว จนไหลตามทางน้ำ

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก น้ำป่ากัดเซาะคอสะพานขาด อ.ควนเนียง จ.สงขลา 
ส่วนพื้นที่อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา น้ำป่าก็สร้างความเสียหายเช่นกัน นอกจากท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว ยังท่วมพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะที่ตำบลบางเหรียง ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ความรุนแรงน้ำที่ไหลหลาก ได้กัดเซาะคอสะพาน เส้นทางไปยังสถานีรถไฟบ้านเกาะใหญ่ เป็นหลุมขนาดใหญ่ ทั้ง 2 ฝั่งถนน และคาดว่าจะกัดเซาะมากขึ้น เนื่องจากกระแสน้ำยังไหลเชี่ยวกราก

นอกจากนี้ ถนนสายแพรกสุวรรณ-ควนเนียง คอสะพานที่สร้างเสร็จไม่กี่เดือน ถูกน้ำไหลหลากพัดถนนคอนกรีตหนา รอยต่อคอสะพาน ขาดราว 15 เมตร เสาและราวสะพานต้องลอยกลางอากาศ ทำให้เส้นทางถูกตัดขาด ชาวบ้านต้องใช้เส้นทางอื่นเดินทาง

ส่วนที่จังหวัดนราธิวาส ยังคงท่วมขยายพื้นที่ เพราะไหลลงไปที่ต่ำซึ่งเป็นที่ลุ่มรับน้ำ ทำให้พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมอย่างตลาดมูโนะ ระดับน้ำลดลง ทำให้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ได้เข้าไปสำรวจความเสียหาย พบว่าถูกน้ำซัดพังเสียหาย ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนเริ่มขนย้ายทรัพย์สินที่ถูกน้ำท่วมออกมาจากบ้าน เพื่อเตรียมล้างทำความสะอาดบ้านกันแล้ว ส่วนถนนเส้นทางสายหลัก อย่างสายสุไหงโก-ลก-มูโนะ รถเล็กสามารถผ่านได้แล้ว

ส่วนพื้นที่ท้ายน้ำ ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ อย่างริมถนนสาย  ตากใบ-สุไหงโก-ลก ที่รับน้ำมาจากพนังกั้นน้ำที่แตกจากพื้นที่บ้านมูโนะ ยังมีน้ำไหลท่วมเข้าพื้นที่บ้านเรือนของชาวบ้าน และพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง ทำให้ชาวบ้านต้องขนย้ายทรัพย์สินขึ้ามาไว้บนถนน และนำเต้นท์มากางบนถนน เพื่อทำเป็นที่พักอาศัยชั่วคราว เนื่องจากน้ำไหลท่วมบ้านเกือบทุกหลังคาเรือนของบริเวณ 2 ฝั่งถนน นอกจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว ยังมีสัตว์เลี้ยงอย่าง วัว ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้หลายร้อยตัว ก็ได้รับผลกระทบด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง