เรือประมงพื้นบ้านปิดอ่าว จ.สตูล

View icon 129
วันที่ 23 ธ.ค. 2565 | 06.04 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวประมงพื้นบ้านที่จังหวัดสตูล รวมตัวนำเรือปิดอ่าวปากคลองปากบารา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทบทวนการบังคับใช้กฎกระทรวง ฉบับที่ประกาศใช้กฏหมายห้ามทำประมงใกล้เกาะบูโหลน เพราะจะทำให้ชาวประมงพื้นบ้านไม่มีที่ทำประมง

ผู้ประกอบการเรือประมงพื้นบ้านที่ใช้เครื่องมือประมงพาณิชย์ ประกอบด้วย เรือปลากระตัก เรืออวนลาก และกลุ่มประมงพาณิชน์ขนาดเล็ก รวมตัวกันนำเรือประมงไปลอยลำ บริเวณปากคลองปากบารา หน้าแหลมเต๊ะปัน หมู่ที่ 2 ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชะลอการประกาศกฎกระทรวง ฉบับที่ประกาศใช้กฎหมายห้ามทำประมงใกล้เกาะบูโหลน หน้าเกาะตะรุเตา เกาะกล้วย ฯลฯ เนื่องจากลักษณะพื้นที่ทางทะเลของจังหวัดสตูล มีเกาะจำนวนมาก ทำให้พื้นที่ทับซ้อนกัน จนไม่มีพื้นที่ทำประมง

นายศักรินทร์ หมีดหวัง ตัวแทนชาวประมงพื้นบ้าน บอกว่า หลังจากที่กรมประมง ออกประกาศกฎกระทรวงฉบับนี้ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้รับฟังความคิดเห็นของชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านต่างได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากทำให้ประมงพื้นบ้าน และเรือประมงขนาดเล็กที่ทำการประมงชายฝั่ง ไม่สามารถทำประมงน้ำลึกได้ เพราะหากออกไปจับปลาเกินกว่าที่กำหนดก็จะผิดกฎหมาย และจะถูกปรับอย่างหนัก เนื่องจากพื้นที่ทำการประมงทะเลชายฝั่งจังหวัดสตูล เป็นพื้นที่เขตอุทยานฯ เกือบทั้งหมด จึงอยากให้ทบทวนกฎหมายฉบับนี้

ขณะที่ นายธานี หะยีมะสา และนายอำเภอละงู พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ไปเจรจากับกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านที่รวมตัวปิดอ่าว โดยขอให้อย่าปิดกั้นเส้นทางการเดินเรือ เพราะจะกระทบกับการเดินเรือและการท่องเที่ยว พร้อมทั้งรับข้อเสนอของชาวประมงพื้นบ้าน เพื่อไปยื่นให้ศาลปกครอง คุ้มครองทำประมงชั่วคราวก่อน จากนั้นจะส่งหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการทำประชาพิจารณ์ใหม่ตามที่เรียกร้อง กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจึงพอใจ และยอมสลายตัวเปิดการเดินเรือตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง