แจ้งเอาผิดเจ้าของร้านทองหายตัว ไม่ส่งเงินปันผล

View icon 372
วันที่ 23 ธ.ค. 2565 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ผู้เสียหายจำนวนมากแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของร้านทองในจังหวัดสระบุรี หลังเปิดเพจเฟซบุ๊กให้ออมทอง-ขายทองออนไลน์ แต่สุดท้ายเชิดเงินหลบหนี มูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท
 
ผู้เสียหายจำนวนมากที่ถูกหลอกให้ลงทุนออมทองแต่ไม่ได้รับผลตอบแทน กับร้านทอง "ทองเฟื่อง โกลด์ ดัง ออมทอง ขายทอง ออนไลน์" ทยอยไปรวมตัวกันที่หน้าร้านทองดังกล่าว ในอำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี เพื่อพยายามทวงถามหลังไม่ได้รับปันผลงวดเดือนธันวาคม แต่ปรากฏว่าร้านทองดังกล่าวปิดเงียบ ไม่มีใครอยู่ภายในร้าน โดยกลุ่มผู้เสียหายได้พยายามติดต่อเจ้าของร้าน แต่ก็ติดต่อไม่ได้

กลุ่มผู้เสียหาย บอกว่า ก่อนหน้านี้ได้ไปแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองสระบุรี เพื่อเอาผิดกับเจ้าของ เครือข่าย และผู้ดูแลการออมทองดังกล่าว ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นคาดว่าจะมีผู้เสียหายหลักพันคน มูลค่าความเสียหายน่าจะมากกว่า 1,000 ล้านบาท โดยดูจากยอดผู้ที่เข้าไปติดตามในเพจออนไลน์ดังกล่าว มีคนติดตามกว่า 7,000 คน โดยลงทุนกับเครือข่าย "บ้านออมทองแม่จ๋า" รูปแบบการออมทอง ทางเครือข่ายได้ชักจูงใจจากราคาทองที่ถูกกว่าท้องตลาด อีกทั้งมีผลตอบแทนหรือผลกำไรสูง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

อย่างผู้เสียหายรายนี้ บอกว่า เป็นแม่ข่าย ลงทุนไป 200,000 บาท หากรวมกับลูกข่ายก็ลงทุนไปทั้งหมด 5 ล้านบาท

ขณะที่ กลุ่มแม่ข่ายที่ถูกแจ้งความดำเนินคดี ก็รวมตัวกันประมาณ 20 คน เข้าแจ้งความที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางในกรุงเทพฯ เพื่อให้ดำเนินคดีกับเจ้าของร้านทอง

หนึ่งในตัวแทนแม่ข่าย ยอมรับว่า เป็นตัวแทนรับออมทองกับเพจดังกล่าว เพราะเห็นว่ามีโปรออมทองราคาดี เช่น ทอง 1 บาท ราคา 23,000 บาท ทำให้มีลูกค้าสนใจออมทองจำนวนมาก ทั้งในระยะสั้นสุด 1 เดือน ระยะยาว 10-12 เดือน ลูกค้าบางรายออมทองหลายสิบบาทต่อคน ประกอบกับเจ้าของเพจมักสร้างความมั่นใจให้กับตัวแทนและลูกค้า ว่าตนเองมีร้านทองเป็นของตนเอง มีธุรกิจทั้งในและนอกประเทศ และไม่ใช่ธุรกิจลูกโซ่ หรือการฟอกเงิน
      
ช่วงเริ่มต้นเมื่อต้นปี 2565 ได้รับทองไปส่งมอบให้ลูกค้าตามกำหนด ซึ่งตัวแทนจะได้รับผลตอบแทนเดือนละ 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับยอดออมทอง โดยทอง 1 สลึง จะได้รับค่าตอบแทน 100 บาท ทอง 1 บาท ได้รับค่าตอบแทน 400  บาท กระทั่งช่วงต้นเดือนธันวาคม เมื่อถึงเวลานัดส่งมอบทองที่ลูกค้าออมครบระยะเวลา เจ้าของเพจกลับบ่ายเบี่ยง ไม่ส่งมอบทองให้ แถมยังอัดคลิปวิดีโอยืนยันว่าจะส่งทองให้แน่นอน และนัดส่งมอบในเช้าวานนี้ กลับไม่สามารถติดต่อได้ ตัวแทนแต่ละคนเสียหายหลักหลายล้านบาท ซึ่งแต่ละตัวแทนมีลูกค้าตั้งแต่จำนวน 100-400 คน เมื่อรวมมูลค่าความเสียหายจึงมีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาท
  
ทั้งนี้ ฝากไปถึงลูกค้าขอความเห็นใจตัวแทน เพราะตัวแทนทุกคนไม่มีเจตนาจะโกงลูกค้า และตัวแทนทุกคนก็ถือว่าเป็นผู้เสียหายเช่นกัน เมื่อเจ้าของร้านทองไม่มอบทองให้ตามกำหนดเวลา จึงไม่มีทองมอบให้กับลูกค้า