เจษฎาโอ้โฮ : ลุยแหล่งผลิตไข่คาเวียร์ กิโลกรัมละ 60,000 บาท

View icon 49
วันที่ 23 ธ.ค. 2565 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณเจษฎา พาไปดูแหล่งผลิตไข่คาเวียร์ หนึ่งในวัตถุดิบที่มีราคาแพงระดับโลก อยากหิ้วมาฝาก แต่แพงเหลือเกิน กิโลกรัมละหลายหมื่นบาท ติดตามพร้อมกัน "เจษฎาโอ้โฮ"

จริง ๆ แล้ว ไข่คาเวียร์ ไม่ได้มาจากปลาคาเวียร์ แต่ทำมาจากปลาหลายชนิด หนึ่งในนั้น คือ ไข่ที่ได้จากปลาสเตอร์เจียน ส่วนคำว่า คาเวียร์ เป็นภาษาเปอร์เซีย หมายถึง ไข่ปลาหมักเกลือ หรือปรุงรสประมาณนั้น

ถามว่าทำไมถึงกลายเป็นวัตถุดิบชั้นเลิศ แพงหูฉี่ หาคำตอบได้ที่นี่ แหล่งเลี้ยง "ปลาสเตอร์เจียน" และผลิต "ไข่คาเวียร์" มากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ ฝีมือนักวิจัยไทยด้วย

ห้ามพลาด เจษฎาโอ้โฮ วันนี้

ที่ "มูลนิธิโครงการหลวงอินทนนท์" จังหวัดเชียงใหม่ มีบ่อพ่อแม่พันธุ์ ปลาสเตอร์เจียน เกือบ 300 ตัว เลี้ยงมานานกว่า 17 ปีแล้ว

ปกติไม่อนุญาตให้คนทั่วไปลงไปในบ่อ เพราะเป็นปลากระดูกอ่อน ตัวใหญ่ น้ำหนักเยอะ อาจเกิดอาการบาดเจ็บ พิการและตายได้

เหตุผลที่ราคาแพงเพราะเลี้ยงยาก ใช้เวลาเลี้ยงนานถึง 7 ปี ถึงจะมีไข่ ต้องควบคุมสภาพแวดล้อม เช่น น้ำ ไม่มีสารปนเปื้อน อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เฉลี่ย 16-20 องศา เรียกว่าเย็นแบบนี้ตลอดทั้งปี

โชคดี ตอนที่เราไปถ่ายทำเป็นช่วงที่พี่ ๆ นักวิชาการประมงฯ ลงคัดพ่อแม่พันธุ์ เพื่อเช็กระยะไข่พอดี

วิธีสังเกตให้ลูบเบา ๆ ที่หน้าท้อง ถ้าอูม ๆ แน่น ๆ อย่างตัวนี้ น่าจะมีไข่แล้ว แต่จะสมบูรณ์หรือยัง ต้องใช้สายยางเสียบเข้าไปในช่องเพศ ดูดเม็ดไข่ข้างในออกมาเช็กอีกที

ถ้าเม็ดไข่สมบูรณ์ สีดำสนิท ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 มม. ถือว่าใช้ได้

อีกขั้นตอนสำคัญ คือ การผลิตเป็นไข่คาเวียร์ ทีมงานขออนุญาตเก็บภาพด้านนอก เพราะเป็นห้องควบคุม ปลอดเชื้อ ปลาสเตอร์เจียน 1 ตัว ได้ไข่ประมาณ 10-15% ของน้ำหนักปลาเท่านั้น

ขั้นตอนนี้ คือ การแยกไข่ออกจากพู คัดเม็ดที่สมบูรณ์ที่สุด
  
จากนั้นผสมเกลือตามสัดส่วน คลุกเคล้าให้เข้ากัน

บรรจุใส่ขวด ขวดละ 100 กรัม ราคาขวดละ 6,000 บาท อยากชิมต้องสั่งล่วงหน้า สุดยอดฝีมือคนไทย ที่สร้างชื่อและรายได้ให้มูลนิธิโครงการหลวงอินทนนท์ นับล้านบาทต่อปี

ครั้งแรกที่ เจษฎาโอ้โฮ ได้ชิม ไข่ปลาคาเวียร์ อัญมณีมีชีวิตสีดำ กิโลกรัมละ 60,000 บาท

จะให้เข้าถึงรสสัมผัส จัดไปอีกสักคำ

เสียดาย ว่าจะหิ้วไปฝาก แต่ทีมงานจัดการไปแล้ว ต้องหาโอกาสมาชิมเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง