สอบสวนอุบัติเหตุ "รถไฟชนแท็กซี่" พบขับย้อนศรฝ่าเครื่องกั้น

สอบสวนอุบัติเหตุ "รถไฟชนแท็กซี่" พบขับย้อนศรฝ่าเครื่องกั้น

View icon 210
วันที่ 23 ธ.ค. 2565 | 16.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สอบสวนอุบัติเหตุ รถไฟชนแท็กซี่ คานกั้นถนนปิดทางแล้ว เปิดหวูด เปิดไฟเตือนหลายครั้ง แต่แท็กซี่ขับย้อนศร ฝ่าเครื่องกั้นเข้ามาบนรางรถไฟ ดึงเบรกแต่หยุดขบวนรถไม่ได้ การรถไฟฯ ดูแลช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรมแก่ผู้เสียชีวิต

อุบัติเหตุรถไฟชนรถแท็กซี่ ใกล้สถานีหลักสี่ วันนี้ (23 ธ.ค.65) การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งสอบสวนเหตุรถแท็กซี่ ฝ่าเครื่องกั้นถนน ชนกับขบวนรถชานเมืองที่ 339 กรุงเทพ – ชุมทางแก่งคอย บริเวณจุดตัดรถไฟระหว่างสถานีบางเขน – หลักสี่ โดยนายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เผยว่า จุดเกิดเหตุเป็นจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ มีเครื่องกั้นถนนชนิดคานอัตโนมัติ (ก.1) พร้อมป้ายเตือนครบถ้วน

จาการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า ขณะเกิดเหตุคานกั้นถนนได้ลงปิดกั้นเรียบร้อยแล้ว แท็กซี่คันดังกล่าวขับมาจากถนนกำแพงเพชร 6 มุ่งหน้าไปถนนวิภาวดี แต่ใช้เส้นทางย้อนศรและขับฝ่าเครื่องกั้นถนนเข้ามาบนรางรถไฟ จนเป็นเหตุให้ชนกับขบวนรถชานเมืองที่ 339 กรุงเทพ – ชุมทางแก่งคอย โดยผู้ขับขี่แท็กซี่ คือ ร.ต.ชูชีพ อายุ 65 ปี เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ มูลนิธิปอเต๊กตึ้ง นำร่างผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช

จากการสอบสวนพนักงานขับรถไฟในเบื้องต้น ให้การว่า เมื่อมาถึงบริเวณจุดเกิดเหตุมีรถแท็กซี่ขับเข้ามาบนรางรถไฟ ซึ่งพยายามเปิดหวูด พร้อมส่งสัญญาณไฟเตือนหลายครั้ง และลงห้ามล้อเบรกชะลอความเร็วแล้ว แต่รถแท็กซี่คันดังกล่าวไม่จอด จึงทำให้เกิดเหตุดังกล่าว ขบวนรถไฟได้รับความเสียหาย ไม่สามารถทำขบวนต่อได้ ส่งผลกระทบให้ขบวนรถดังกล่าวไม่มีเดินจากบางเขน – ชุมทางแก่งคอย ส่วนขบวนรถในเส้นทางสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือต้องล่าช้ากว่ากำหนดเวลา

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การรถไฟฯ เข้าดูแลช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรมแก่ผู้เสียชีวิต ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนดำเนินการหามาตรการแก้ไขปัญหา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำรอยขึ้นอีก ซึ่งการรถไฟฯ เน้นความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ และขอแสดงความเสียใจแก่ญาติของผู้เสียชีวิตในครั้งนี้
 
อย่างไรก็ตาม พื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นทางผ่าน ซึ่งการรถไฟฯ ได้ติดตั้งทางผ่านถนนเสมอระดับทางมีเครื่องกั้นถนนชนิดคานอัตโนมัติ พร้อมป้ายจราจร ป้ายข้อความเตือนทั้งสองด้าน และมีเครื่องหมายจราจรครบถ้วนตลอดเวลา ดังนั้นจึงขอความร่วมมือไปยังประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนผ่านบริเวณทางผ่านเสมอระดับรถไฟ – รถยนต์ ให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง