ลมหนาวส่งท้ายปี ทั่วไทยเย็นลงอีก ภาคใต้คลื่นลมทะเลแรงขึ้น

View icon 1.3K
วันที่ 24 ธ.ค. 2565 | 04.02 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ลมหนาวส่งท้ายปี จะหนาวเย็นลงอีก ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม เป็นต้นไป ขณะที่ทางใต้คลื่นลมในทะเลจะมีกำลังแรงขึ้น ชาวเรือต้องเดินเรือด้วยความระวัง

ลมหนาวส่งท้ายปี ทั่วไทยเย็นลงอีก
กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ช่วงวันที่ 24-28 ธันวาคมนี้ จะมีมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากจีนแผ่เสริมลงมาปกคลุมไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส และหลังจากนั้น วันที่ 29-31 ธันวาคม คาดว่าจะมีลมหนาวกำลังแรงอีกระลอกแผ่ลงมา เป็นลมหนาวส่งท้ายปี ทำให้ตอนบนของไทยอุณหภูมิลดลงอีก โดยกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีโอกาสได้สัมผัสอากาศเย็น 19-20 องศาเซลเซียส และอากาศจะหนาวเย็นต่อเนื่องไปตลอดฤดูกาล แต่พอใกล้สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ลมหนาวจะแผ่วลง อากาศจะอุ่นขึ้น 

ขณะที่ ภาคใต้ต้องเผชิญกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง อ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

จัดการพื้นที่แหล่งน้ำในจังหวัดบึงกาฬ
เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนหมดลมหนาว และเข้าสู่ฤดูร้อน ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ไม่รอช้า เริ่มลงพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ติดตามสถานการณ์น้ำในบึงโขงหลง ประตูระบายน้ำห้วยกำแพง พร้อมจัดทำแผนที่ภูมิประเทศ สำรวจแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 8 แห่ง ในทุกอำเภอ เพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำ ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง น้ำกิน น้ำใช้ และปัญหาแหล่งน้ำตื้นเขิน มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนบูรณาการตามสภาพปัญหาในพื้นที่แบบเชิงลึก เพื่อพัฒนาบึงและแหล่งน้ำธรรมชาติ พร้อมจัดทำแผนก่อสร้างประตูระบายน้ำ ฝายชะลอน้ำ ขุดลอกแหล่งน้ำ คู คลอง อย่างครบวงจร เพื่อเตรียมการก่อนที่ภัยแล้งจะมาเยือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง