ทลายโรงงานผลิตซิลิโคนศัลยกรรมเถื่อน ส่งขายคลินิกทั่วประเทศ

View icon 71
วันที่ 24 ธ.ค. 2565 | 04.16 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ตำรวจ บก.ปคบ. และ อย. บุกทลายโรงงานผลิตซิลิโคนเถื่อนรายใหญ่ในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ส่งขายให้กับคลินิกทั่วประเทศ ยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก

พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. แถลงจับกุม 2 คดี คดีแรกเป็นการเข้าตรวจค้น จับกุมโรงสีร้างในตำบลวังหว้า อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเดิมเป็นที่พักคนงาน แต่ดัดแปลงเปลี่ยนเป็นโรงงานลักลอบผลิตซิลิโคนศัลยกรรมเสริมจมูกและหน้าผาก ส่งขายคลินิกชื่อดังทั่วประเทศ

ตรวจยึดของกลาง เครื่องจักรผลิตซิลิโคนเสริมจมูกและหน้าผาก 5 เครื่อง แม่พิมพ์ซิลิโคน 68 แบบ ก้อนซิลิโคนที่ยังไม่ได้ขึ้นรูป 43 ก้อน ซึ่งหากนำไปขึ้นรูป จะได้ซิลิโคนศัลยกรรมกว่า 43,000 ชิ้น และซิลิโคนศัลยกรรมที่ขึ้นรูปแล้วอีก 1,098 ชิ้น รวมมูลค่า 3.5 ล้านบาท โดยขณะเข้าตรวจค้น เจ้าหน้าที่พบคนงานกำลังผลิตซิลิโคนศัลยกรรมเถื่อนอยู่ จึงจับกุมตัวมาดำเนินคดีพร้อมกับเจ้าของโรงงาน

จากการสอบสวน เจ้าของรับสารภาพว่า เคยทำงานคลินิกเสริมความงามมาก่อน จากนั้นลาออกแล้วมาเป็นเซลล์ขายซิลิโคนให้กับคลินิกต่าง ๆ จากนั้นจึงเริ่มผลิตซิลิโคนส่งเอง โดยอาศัยฐานลูกค้าเก่าตอนที่ยังเป็นเซลล์ โดยทำมาแล้วประมาณ 2 ปี ผลิตซิลิโคนส่งลูกค้าประมาณ 5,000-10,000 ชิ้นต่อเดือน และมีเซลล์ลูกมือช่วยขายอีก 3 คน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีการส่งซิลิโคนเถื่อนนี้ให้กับคลินิกเสริมความงามชื่อดัง ซึ่งมีหลายสาขาทั่วประเทศ และยังมีคลินิกเสริมความงามต่างจังหวัดอีกหลายแห่ง

ขณะที่ อย.เตือน หากใช้ซิลิโคนเถื่อนเหล่านี้ อาจเกิดการอักเสบ ติดเชื้อ หรือเสียโฉมตลอดชีวิต และยังมีค่ารักษาแก้สูงกว่าราคาการศัลยกรรม

อีกคดีเป็นการเข้าตรวจค้น 4 จุด หลังสืบทราบว่า มีการลักลอบขายยาแก้ปวด "ทรามาดอลสีเขียวเหลือง" ยาแก้แพ้ และยาแก้ไอ ให้กับกลุ่มวัยรุ่นนำไปใช้ผสม 4x100 โดยทั้ง 4 จุด ที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น ไม่มีร้านใดมีเภสัชกรอยู่ แต่ให้บุคคลทั่วไปขายยาแทน มีเพียงร้านแรกที่เจ้าของร้านมีพี่สาวเป็นเภสัชกร และเรียนรู้เรื่องยามาจากพี่สาวอีกต่อหนึ่ง ส่วนร้านที่เหลือเป็นลูกจ้าง บางคนจบเพียงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 บางคนแม้จะจบปริญญาตรีแต่ก็ไม่ได้มีความรู้หรือมีประสบการณ์เรื่องยามาเลย แต่เพิ่งมาทำงานที่ร้านยาได้แค่ 2 วันก็ถูกจับกุม ส่วนของกลางที่ยึดได้ เป็นยาทรามาดอลและกลุ่มยาแก้ปวด 6,170 เม็ด ยาแก้ไอ และยาแก้แพ้ 3,835 ขวด รวม 22 รายการ มูลค่ากว่า 200,000 บาท