เปิดฉายา 11 ตำรวจ ประจำปี 2565

View icon 87
วันที่ 24 ธ.ค. 2565 | 17.03 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ช่วงท้ายปีแบบนี้ของทุกปี สื่อมวลชนจะมีการตั้งฉายาตำรวจ เพื่อสะท้อนภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา เรามาดูกันว่าปีนี้จะมีตำรวจได้รับฉายาใดกันบ้าง

เริ่มกันที่คนแรก พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ "ผบ.ตร." ปีนี้ได้ฉายา "ผบ.ปีชง" เพราะตั้งแต่ที่มารับตำแหน่งเป็น "ผบ.ตร." ต้องเผชิญกับสารพัดปัญหา ไหนจะมรสุมข่าวไม่ดีในวงการสีกากีอีก ต้องค่อย ๆ ถอดบทเรียนแก้ไขไปที่ละปัญหา จนเป็นที่มาของฉายานี้

พลตำรวจเอก วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ได้ฉายา "หิน คลีนนิ่ง" เพราะตำแหน่ง "จเรตำรวจแห่งชาติ" ก็เปรียบเสมือนพ่อบ้านที่คอยเก็บกวาดขยะที่ซุกซ่อนอยู่ใต้พรม ซึ่งปีนี้ก็มีผลการลงโทษตำรวจไปถึง 229 นาย ไล่ออก 178 นาย และปลดออก 51 นาย

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้ฉายา "โจ๊ก...เต็มคาราเบล" ด้วยผลงานการทำคดีต่าง ๆ มากมาย ทั้งค้ามนุษย์, ปราบปรามน้ำมันเถื่อน, แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ มาจนถึงล่าสุด คดีตู้ห่าว แต่ละคดีจัดหนักจัดเต็มทุกด้าน

พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้ฉายา "แมวหลวง สตช." จากความไว้วางใจ ให้ดูแลงานทุกด้าน ทั้งสืบสวน สอบสวน ปราบปราม งานมั่นคง กิจการพิเศษ ล่าสุด ได้รับมอบหมายให้ดูแลงานปราบปรามพนันทายผลฟุตบอลโลก ที่มีการจับกุมขบวนการต่าง ๆ รวมเงินหมุนเวียนกว่า 10,000 ล้านบาท

พลตำรวจโท ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ได้ฉายา "โอ๋ เดอะสตาร์" จากผลการทำงานเชิงรุกจับกุมทั้งขบวนการค้ายาเสพติด, กลุ่มผู้ค้าอาวุธ และบุคคลตามหมายจับ จนมีผลงานโดดเด่น

นอกจากนี้ สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ยังได้ตั้งฉายาให้กับตำรวจอีก 6 นาย บางนายเป็นการตั้งฉายาที่มาจากเหตุการณ์ข่าวที่เกิดขึ้น เช่น อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ได้รับฉายา นายพลรูบิก, รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 ได้รับฉายา นายพลดับเครื่องชน เป็นต้น