เพาะเมล็ดผักสลัดปลูกแบบไร้สารพิษ ขายดีทั้งปี มีไม่พอขาย

View icon 122
วันที่ 26 ธ.ค. 2565 | 05.05 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เกษตรกรหนุ่มคนรุ่นใหม่ เพาะเมล็ดผักสลัดปลูกแบบอินทรีย์ทั้งระบบ ประสบความสำเร็จติดตลาดจนไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

เป็นแปลงของเกษตรกรรุ่นใหม่ สวนพุทธวนา ที่บ้านโนนระเวียง ตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งปลูกพืชผักสลัดระบบอินทรีย์ทั้งระบบมานานกว่า 5 ปี และประสบความสำเร็จฮิตติดตลาดจนไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ซื้อ หลังจากผักสลัดแบบอินทรีย์เป็นที่นิยมบริโภค

นายวีรชิต อรินเปง เกษตรกรเจ้าของแปลงผักอินทรีย์ บอกว่า ผักสลัดเป็นที่นิยมบริโภค มีกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก แต่มีผู้ปลูกน้อย จึงพัฒนาและปลูกแบบอินทรีย์ทั้งระบบ ดัดแปลงอุปกรณ์การเพาะปลูกมาปรับใช้แบบครบวงจร ล่าสุดสามารถเพาะเมล็ดพันธุ์ปลูกเองได้แล้วสามสายพันธุ์ ลดต้นทุนในการซื้อเมล็ดพันธุ์ได้ทั้งหมดแล้ว สามารถสร้างกำไรต่อต้นได้มากกว่า 200 เปอร์เซ็นต์

โดยเฉพาะช่วงนี้ผักสลัดเป็นพืชชอบอากาศหนาว จึงโตเร็วและสวยงามเป็นพิเศษ รสชาติอร่อย หวานกรอบ ได้ราคาดีกิโลกรัมละ 80 บาท ตอนนี้พยายามปลูกให้ได้ผลผลิต และมีรายได้ตลอดทั้งปี

ล่าสุด สำนักงานเกษตรอำเภอ สนับสนุนให้ขอรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ 5 ดี วิถีคนโคราช เนื่องจากเป็นแปลงเกษตรที่ได้มาตรฐาน และเป็นอินทรีย์ทั้งระบบ เป็นแปลงเกษตรตัวอย่างของทางอำเภอต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง