สนามข่าวเศรษฐกิจ : สัญญาณจีนเปิดประเทศ หนุนเศรษฐกิจไทยโต

View icon 104
วันที่ 28 ธ.ค. 2565 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลังประเทศจีนผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 นักเศรษฐศาสตร์ไทยประเมิน ส่งผลดี ไม่เพียงแต่จะเกิดต่อเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทยก็จะเติบโตเกินกว่าที่คาดไว้

หลังทางการจีน ประกาศยกเลิกมาตรการโรคโควิด-19 นักเดินทาง ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 โดยขอแค่เพียงผลตรวจโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

ทาง นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล นักเศรษฐศาสตร์ มั่นใจว่าการค้าการลงทุน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวของประเทศไทย จะดีขึ้นเร็ว และขยายตัวได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เป็นไปได้ว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย จะมีมากกว่า 20 ล้านคน รวมทั้งการเลือกตั้งในปีหน้า จะเป็นแรงหนุนให้เศรษฐกิจไทยปีหน้าปรับตัวดีขึ้น

ด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่า จะเป็นโอกาสให้เศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และไทยก็จะได้รับแรงหนุนเพิ่มจากภาคการท่องเที่ยว เนื่องจากประเทศไทยเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งคาดว่าปีหน้า โดยเฉพาะชาวจีน จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยปีหน้าเติบโตได้ 3.5-4%

ขณะที่ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประเมินปัจจัยที่อาจจะต้องระวัง คือ ความต้องการใช้พลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันของจีน ก็จะปรับตัวสูงขึ้น และจะกดดันให้ราคาพลังงานในภาพรวมปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า เมื่อจีนเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะพุ่งจาก 70-80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เป็น 121 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งประเทศไทยต้องเตรียมรับมือให้ดี