ชวน ยัน ไม่ได้เมา ไม่ได้เซ แต่ต้องมีหลักการ

View icon 36
วันที่ 29 ธ.ค. 2565 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากที่สื่อมวลชนประจำรัฐสภา ตั้งฉายา 3 วันหนี 4 วันล่ม ให้กับสภาผู้แทนราษฎร ปรากฏว่าเหล่าบรรดานักการเมืองต่างออกมาแสดงความเห็น ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย เพราะทำให้ภาพพจน์สภาเสียหาย ฝ่ายรัฐบาลไม่น่าปล่อยให้เกิดภาพลักษณ์แบบนี้ขึ้น

ชวน ยัน ไม่ได้เมา ไม่ได้เซ แต่ต้องมีหลักการ
อย่าง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า ไม่ได้เซ ตามฉายา "ชวน ซวนเซ" เพราะไม่ได้เมา แต่ยอมรับว่าสมาชิกไม่ค่อยเห็นด้วยในบางเรื่อง แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา ถึงจะไม่พอใจ แต่ก็ต้องไม่ตามใจสมาชิก ส่วนฉายาสภา "3 วันหนี 4 วันล่ม" นายชวน มองว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับสภาฯ ด้วย เพราะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย เพิ่งจะมามีปัญหาองค์ประชุมช่วงปลายสมัยประชุมเท่านั้นเอง ที่ผ่านมาก็ทำหน้าที่ได้อย่างดี มีผลงานมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ฝ่ายค้านชี้ ฉายาสภาฯ ทำเสียภาพพจน์
นายแพทย์ชลน่าน ผู้นำฝ่ายค้าน ยิ้มรับ ฉายา "หมองชลน่าน" ยืนยัน ว่าไม่ได้หมอง แต่ก็ต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่สะท้อนการทำงาน และขอน้อมรับทุกฉายา พร้อมย้ำตนเองมีความเป็นอิสระทั้งในการทำงาน และการตัดสินใจ

ส่วน นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน มองว่า ฉายาสภาฯ "3 วันหนี 4 วันล่ม" ทำให้ภาพพจน์ของสภาฯ เสียหาย ฝ่ายรัฐบาลไม่น่าปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น และไม่เห็นด้วยกับฉายาของ นายชวน เพราะท่านทำหน้าที่ประธานได้อย่างดี มีบารมี มีหลักการ สำหรับวาทะแห่งปีมีความเหมาะสมมาก เพราะประโยคที่ว่า "นี่ครับคนปฏิวัติ...ท่านนายกฯ คนเดียว" เด่นจริง ๆ และเป็นประโยคที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสภาฯ

"มงคลกิตติ์" ยิ้มรับ ฉายา "ดาวดับ" ต้องการแสงไว้หาเสียง
แต่ สส.เต้ พระราม 7 คุณมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ที่เห็นต่าง ยกมือไหว้ขอบคุณสื่อมวลชน สำหรับฉายา "ดาวดับ" ยอมรับว่าจำเป็นต้องหาแสง เพื่อให้สะดวกต่อการทำงาน ประชาชนจะได้เห็นผลงาน และถือเป็นการหาเสียงไปในตัว ยืนยันจะทำหน้าที่เช่นนี้ตลอดไปจนยุบสภา อย่างไรก็ตาม กับ ฉายา "ดาวดับ" ไม่โกรธ ไม่ได้ทำให้เสียความมั่นใจ แต่มองว่า ดาวจะดับ ได้ก็ต่อเมื่อมีเมฆบัง เมื่อเมฆผ่านไปเดี๋ยวดาวก็จะกลับมาสว่างขึ้นอีก แถมยังแสดงความมั่นใจออกมาอีกว่า ตลอดการเป็น สส. เกือบ 4 ปี ตนมีผลงานมากกว่า สส. หลายคนอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง