องคมนตรี พร้อมด้วยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพัทลุง และนครศรีธรรมราช

View icon 77
วันที่ 29 ธ.ค. 2565 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ไปประชุมติดตามการแก้ไขสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพัทลุง พร้อมติดตามรายงานการให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบ

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค 1,000 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยต่อไป และมอบแก่ราษฎร ณ ศาลาประชาคมที่ว่าการอำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง กับลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยในอำเภอปากพะยูน 3 ครอบครัว

จังหวัดพัทลุง ได้รับผลกระทบจากร่องลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2565 ส่งผลให้น้ำท่วมขัง เกิดน้ำป่าไหลหลาก บ้านเรือน ถนน สิ่งสาธารณประโยชน์ และพื้นที่การเกษตร ได้รับความเสียหายใน 11 อำเภอ 60 ตำบล 550 หมู่บ้าน 54,401 ครัวเรือน และมีผู้เสียชีวิต 1 คน

จากนั้น ไปประชุมติดตามการแก้ไขสถานการณ์การเกิดอุทกภัยที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมือง โอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 1,100 ถุง ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย ณ ศาลาประชาคมที่ว่าการอำเภอเมือง ก่อนเชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรในพื้นที่อำเภอเมือง 3 ครอบครัว

จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับผลกระทบจากร่องลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2565 ส่งผลให้น้ำท่วมขัง เกิดน้ำป่าไหลหลาก มีบ้านเรือน ถนน สิ่งสาธารณประโยชน์ และพื้นที่การเกษตร ได้รับความเสียหายใน 17 อำเภอ 104 ตำบล 764 หมู่บ้าน 72,660 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรกว่า 200,000 ไร่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือ จัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค ที่พักอาศัยชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุขโดยเร็ว