เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

View icon 57
วันที่ 2 ม.ค. 2566 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เสียงพลุทำให้สัตว์เลี้ยงตื่นตกใจ ชาวบ้านพากันประณาม แต่เกาหลีเหนือเขาเหนือไปอีกขั้น ไม่ยิงพลุ แต่ยิงขีปนาวุธส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รวม 4 ลูก ตกในคาบสมุทรเกาหลีและทะเลญี่ปุ่น 

เหตุการณ์เริ่มต้นตั้งแต่ 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเกาหลี ตรงกับวันที่ 31 ธันวาคม หรือตรงกับ 06.00 น. ตามเวลาไทย เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 3 ลูกจากพื้นที่จังหวัดฮวางแฮเหนือ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงเปียงยาง โดยพุ่งขึ้นไปที่ระดับความสูง 100 กิโลเมตร ก่อนตกลงสู่ทะเลตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลีห่างจากจุดยิงประมาณ 350 กิโลเมตร

การระดมยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในเวลา 5 วัน หลังจากอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน ของเกาหลีเหนือบินรุกล้ำน่านฟ้าของเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017 และเป็นเวลาหนึ่งวันหลังจากที่เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการทดสอบจรวดเชื้อเพลิงแข็ง จึงมีการคาดการณ์ว่านี่คือการเยาะเย้ยและข่มขู่ทางเกาหลีใต้ในคราวเดียวกัน

และต่อมาในเช้าวันที่ 1 มกราคม 2023 หลังจากที่ชาวโลกพากันเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ มีการตรวจพบว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อีกลูกถือเป็นการยิงขีปนาวุธติดต่อกัน 2 วัน รวมเป็น 4 ลูก

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า ขีปนาวุธลูกนี้พุ่งออกมาจากเขตยงซึง ในกรุงเปียงยาง และตกในทะเลตะวันออก หรือที่เรียกว่าทะเลญี่ปุ่น

ความตึงเครียดด้านการทหารในคาบสมุทรเกาหลี ร้อนระอุขึ้นอย่างมากในปี 2022 ด้วยเกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธที่เป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรในเกือบทุกเดือน ในนั้นรวมถึงยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปล้ำสมัยสุดเท่าที่เคยมีมาของเปียงยาง

ตลอดปีนี้ เกาหลีเหนือทำสถิติการยิงขีปนาวุธสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งทางกองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ กล่าวว่า การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ หรือพันธมิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง