กล้าลองกล้าลุย : อาชีพคนรับจ้างปอกมะละกอ จ.กาญจนบุรี

View icon 286
วันที่ 3 ม.ค. 2566 | 07.18 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ ขอพาไปดูเบื้องหลัง "อาชีพคนรับจ้างปอกมะละกอ" อาชีพที่หลายคนถามว่า ปอกไปทำไม ปอกไปเพื่ออะไร แต่ที่แน่ ๆ ใกล้ตัว ที่หลายคนอาจจะไม่เคยเห็นการทำงานมาก่อน ไปติดตามชม

มะละกอ ที่เหล่าคนรับจ้างเก็บ ได้ทำการแพ็ค และทีมงานของเอ็ม ค่อย ๆ ส่งต่อเพื่อลำเลียงขึ้นรถ ตอนนี้เต็มคันรถแล้ว พ่อไพโรจน์ บอกว่า มะละกอที่เห็น ทุกวันนี้ตลาดค้าปลีก ยังต้องการอีกเยอะ

คนรับจ้างเก็บมะละกอ จะได้ค่าแรงอยู่ที่ 350-400 บาทต่อวัน จากนี้ไป มะละกอทั้งหมด ก็จะส่งถึงมือผู้บริโภค ผมขอพาไปดูอีกหนึ่งอาชีพ เชื่อว่าหลายคนน่าจะยังไม่เคยรู้มาก่อน อยู่ที่อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี  "อาชีพคนรับจ้างปอกมะละกอ"

ที่นี่คือ โรงงานแปรรูปมะละกอ เอนกมะละกอซิ่ง โรงงานที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะมะละกอตกเกรด หรือ สุกจัดขายต่อไม่ได้ รวมไปถึงชาวบ้านในพื้นที่ ที่มาทำอาชีพ คนรับจ้างปอกมะละกอ หลายคนอาจสงสัย มะละกอทำไมต้องปอก และปอกแล้ว เอาไปทำอะไรได้ คำตอบก็คือ มะละกอเหล่านี้ นำไปแปรรูปต่อในอุตสาหกรรมอาหารในบ้านเรา ของกินหลายอย่าง ที่เรากินกันอยู่ทุกวัน ก็มีส่วนผสมจากมะละกอเหล่านี้แหละ

คนที่ทำหน้าที่ผ่าครึ่ง และขูดเอาไส้ ด้านในของมะละกอออก จะได้ค่าแรงกิโลกรัมละ 1 บาท แต่ต้องเบามืออย่างมาก เพราะถ้าขูดแรงเกินไป น้ำหนักของมะละกอก็จะหายไปได้ และเมื่อขูดเสร็จแล้ว ก็จะนำมาแช่รวมกันไว้ ที่นี่

เมื่อเนื้อมะละกอแข็งตัวได้ที่แล้ว ก็จะเป็นหน้าที่ของคนรับจ้างปอกมะละกอ มาทำงานกันต่อ เป็นการทำงานที่ต้องแข่งกับตัวเอง เพราะยิ่งทำได้ไว ได้เยอะเท่าไหร่ ก็จะได้ค่าแรงมากเท่านั้น ค่าแรงของคนรับจ้างปอกมะละกอ ก็จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 1 บาท แต่บอกไว้ก่อน วัน ๆ นึงได้ค่าแรง 800-1000 บาทขึ้นไป ทำงานกันแบบนี้ ตั้งแต่เช้า ยิงยาวจนกว่ามะละกอจะหมด มะละกอที่ปอกเสร็จแล้ว ก็จะนำมาแช่ต่อ ให้เนื้อเซ็ตตัวก่อน ถึงพร้อมส่งขายให้กับโรงงานแปรรูป

ตอนนี้หลายคนคงหายสงสัย ว่าปอกมะละกอไปทำไม ไว้ถ้ามีโอกาส จะพาไปดูที่โรงงานแปรรูปกันต่อ มะละกอเหล่านี้ สุดท้าย...กลายเป็นของกินอะไรบ้าง เชื่อว่าเห็นแล้วจะร้องอ่อแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง