นวัตกรรมสร้างสุข : รถฉีดพ่นยากำจัดศัตรูพืช ควบคุมผ่านสมาร์ตโฟน

View icon 176
วันที่ 4 ม.ค. 2566 | 12.55 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ไปดูอีกนวัตกรรมดี ๆ เพื่อเกษตรกร เมื่อมหาวิมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ได้พัฒนารถฉีดพ่นยากำจัดศัตรูพืช ควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน ช่วยให้เกษตรกรปลอดภัยจากสารเคมี ติดตามจากคุณจุฑามาศ มังกรชัย ใน นวัตกรรมสร้างสุข

ปัจจุบันมีเกษตรกรจำนวนไม่น้อย ที่ได้รับอันตรายจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา โดยข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่า มีเกษตรกรที่ผลการตรวจเลือด อยู่ในเกณฑ์ไม่ปลอดภัย และเสี่ยงต่อการเกิดพิษ อีกทั้งการใช้เครื่องพ่นยาแบบสะพายหลัง หากใช้เป็นเวลานาน ก็จะทำให้เกิดอาการปวดหลัง หรือเหนื่อยล้า บางรายอาจต้องจ้างแรงงานเพิ่ม ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการทำการเกษตรเพิ่มขึ้นอีก สิ่งเหล่านี้จึงเป็นที่มาของการคิดค้น ออกแบบและพัฒนารถฉีดพ่นยากำจัดศัตรูพืชควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน โดยนักศึกษาและบุคลากรมหาวิมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

การทำงานของระบบ จะเริ่มจากการรับคำสั่งผ่านมือถือด้วยไวไฟ สั่งให้มอเตอร์ทำงาน เคลื่อนที่ไปตามคำสั่ง และสามารถกดฉีดพ่นยาเมื่อถึงตำแหน่งที่ต้องการ โดยทั้งหมดใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ส่วนต้นทุนการผลิตของตัวต้นแบบนี้ อยู่ที่ประมาณ 7,000 บาท

สำหรับนวัตกรรมรถฉีดพ่นยากำจัดศัตรูพืชควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ ได้รับการจดอนุสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งอนาคต หากมีงบประมาณและเวลา เพียงพอ เชื่อว่าจะสามารถพัฒนา และแก้ไขข้อกำจัดต่าง ๆ เช่น พลังงานไฟฟ้า ที่ยังคงต้องชาร์จบ่อยครั้ง หรือการเดินระบบสายไฟต่าง ๆ ให้มั่นคงยิ่งขึ้น เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์เกษตรกรอย่างแท้จริงต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง