ประชุมสภาฯ นัดแรกล่มไม่เป็นท่ารับปีใหม่ ร่างพ.ร.บ.กัญชาค้างท่อต่อไป

ประชุมสภาฯ นัดแรกล่มไม่เป็นท่ารับปีใหม่ ร่างพ.ร.บ.กัญชาค้างท่อต่อไป

View icon 78
วันที่ 4 ม.ค. 2566 | 16.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประชุมสภาฯล่มรับปีใหม่ องค์ประชุมไม่ครบ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ค้างท่อ 4 สัปดาห์พิจารณาได้แค่ 10 มาตรา ฝ่ายค้านแนะ อย่าฝืนให้ถอนไปก่อนพร้อมแล้วค่อยเสนอใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (4 ม.ค.2566) มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชากันชง จำนวน 95 มาตรา ต่อเนื่องจากที่ค้างเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเริ่ม
พิจารณามาตั้งแต่ช่วงเช้า ในมาตรา 8 ว่าด้วยองค์ประกอบการตั้งคณะกรรมการกัญชา กัญชง ซึ่งองค์ประชุมกระท่อนกระแท่น เกินกึ่งหนึ่งไม่มาก จนกระทั่ ถึงการพิจารณา ลงมติ มาตรา 11 ว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ กัญชา กัญชง

ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส. เชียงรายพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นว่าหากฝืนลงมติไปทั้งทั้งที่รู้ว่าสมาชิกไม่เกินกึ่งหนึ่ง จะส่งผลให้ภาพลักษณ์ของสภาเสียหาย จึงเสนอให้เลื่อนการลงมติในมาตราดังกล่าวและปิดการประชุมไปก่อนแล้วค่อยกลับมาพิจารณากันใหม่ในสัปดาห์ถัดไป

เช่นเดียวกับ นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม สส. ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ระบุว่าขณะนี้ยังมีกฎหมายที่รอการพิจารณาอยู่อีกหลายฉบับ หากเห็นว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กันชง ไม่สามารถพิจารณาต่อไปได้ก็ขอให้ถอนออกไป แล้วเรื่องกฎหมายฉบับอื่นขึ้นพิจารณาก่อน เพื่อไม่ให้เสียเวลา และเมื่อ ร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชงมีความพร้อมค่อยเสนอกลับมาพิจารณาใหม่ก็ยังได้

แม้ว่า นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม พยายามยื้อ เรียกนับองค์ประชุมอยู่หลายครั้ง จนกระทั่งครบองค์ประชุม แต่กลับมีสมาชิกเสียบบัตรลงคะแนนแค่ 204 คน ทำให้ไม่ครบองค์ประชุมไม่สามารถพิจารณาต่อได้ จึงสั่งปิดการประชุมในเวลา 15:03 น.
สำหรับจำนวน  สส. ทั้งหมดที่สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ ณ วันที่ 4 มกราคม 2566 มีทั้งหมด 436 คนองค์ประชุมกึ่งหนึ่ง คือ 218 คน