ผู้นำทหารเมียนมา เผยเตรียมจัดเลือกตั้ง ในงานวันประกาศเอกราช

View icon 33
วันที่ 4 ม.ค. 2566 | 18.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ผู้นำทหารเมียนมาประกาศเตรียมจัดการเลือกตั้ง ในงานสวนสนามครบรอบ 75 ปี การประกาศเอกราชจากอังกฤษ

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำทหารเมียนมา กล่าวระหว่างการจัดพิธีสวนสนามครบรอบ 75 ปี การประกาศเอกราชจากอังกฤษ ที่กรุงเนปยีดอ ว่ากระบวนการเตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศกำลังเดินหน้าต่อไป ซึ่งการเลือกตั้งจะมีขึ้นภายในปีนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้คนในชาติเข้าร่วมกับกระบวนการทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวถูกมองว่า เป็นความพยายามเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับผู้นำเมียนมาที่มาจากการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ซึ่งทำการยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เมื่อปี 2563 โดยอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้ง ขณะที่ คาดว่ากองทัพจะเข้าควบคุมกระบวนการทั้งหมดของการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น พร้อมทั้งหาทางกำจัดคู่แข่งทางการเมือง ส่วนด้านพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ"เอ็นแอลดี" (NLD) อดีตพรรครัฐบาล แม้ว่าทางกฎหมายตัวพรรคจะยังคงอยู่ แต่บรรดาผู้นำและสมาชิกหลายคนถูกดำเนินคดีและจำคุก ไม่ก็อยู่ระหว่างการซ่อนตัว

นอกจากนี้ "มิน อ่อง หล่าย" ยังกล่าวขอบคุณประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ อาทิ จีน, อินเดีย, สปป.ลาว, บังกลาเทศ และไทย ที่ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในด้านความมั่นคงชายแดนและการพัฒนา แม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางความกดดัน กระแสวิพากษ์วิจารณ์ และการโจมตี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง