วราวุธ ระบุ ปลัด ทส. เซ็นคำสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงอธิบดีอุทยานฯ แล้ว

วราวุธ ระบุ ปลัด ทส. เซ็นคำสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงอธิบดีอุทยานฯ แล้ว

View icon 134
วันที่ 5 ม.ค. 2566 | 09.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (5 ม.ค.66) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการสอบสวนข้อเท็จจริง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่าได้รับรายงานจากนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง ทส. ว่านายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ข้อสรุปและเสนอเรื่องไปยังปลัดกระทรวง เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายรัชฎา ซึ่งปลัดกระทรวงได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงแล้ว

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ในส่วนการสอบผู้อำนวยการสำนักต่างๆ นั้น ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอยู่ ซึ่งกว่าจะเสร็จสิ้นคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง และพร้อมให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ

นายวราวุธ ยอมรับว่า ข้อมูลเบื้องต้นส่อไปในทางมีเหตุผล ที่สนับสนุนการตัดสินใจให้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ถือเป็นความเห็นของคณะกรรมการที่เสนอขึ้นมา อย่างไรก็ตาม วานนี้ (4 ม.ค.66) ตนได้มอบนโยบายให้กับข้าราชการ ทส.อีกครั้ง ย้ำถึงความโปร่งใสและความเป็นธรรมในการทำงาน ยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และหากเพื่อนข้าราชการคนใดรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือไม่มีความยุติธรรมในการทำงาน หรือมีประเด็นใด ให้ส่งคำร้องมาได้ตามช่องทางปกติของกระทรวง หรือส่งจดหมายถึงตนโดยตรง หรือแม้แต่เคยมีคนมาบอกกับตนด้วยตัวเองก็มี เรื่องก็จะได้รับการตรวจสอบและดำเนินการ ในทุกกรณีไม่มีข้อยกเว้น

นายวราวุธ ยังยอมรับด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นประเด็นหนึ่งที่เราต้องนำมาทำการบ้าน เพื่อเตรียมตอบฝ่ายค้าน หากถูกอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152